Dạy trẻ lòng biết ơn

Để giúp trẻ hình thành và hoàn thiện nhân cách toàn diện, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cần dạy cho trẻ bày tỏ lòng biết ơn với mọi người, không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, dạy dỗ bé bằng lời, gia đình và người giúp việc trông bé cần dạy bé bằng những hành động cụ thể để thể hiện lòng biết ơn.

Không nên thay bé làm tất cả mọi việc

Người lớn không nên can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con, không phải cứ làm cho con tất cả mọi việc là tốt, nếu cha mẹ cứ chăm chăm tìm cách bảo vệ bé thì dần dần trẻ sẽ nghĩ đó là điều đương nhiên, là trách nhiệm của người lớn.Từ đó, trẻ sẽ không hiểu được sự hi sinh của mẹ dành cho mình, không có lòng biết ơn, ngoài ra, còn hình thành thói quen ỷ lại, không có khả năng sống tự lập

Không để cho trẻ “ cứ đòi là được”

Dù có yêu thương con đến đâu, các bậc phụ huynh cũng cần xem xét những mong muốn của con, nếu thấy hợp lý mới đáp ứng, còn không cần kiên quyết từ chối, và giải thích cho trẻ hiểu tại sao yêu cầu đó không được chấp nhận. Ngay đến người giúp việc chăm bé, cũng không nên chiều theo tất cả những gì bé thích, người giúp việc cũng cần nghiêm khắc khéo léo để giúp trẻ hình thành thói quen tốt, không phải đòi trăng được trăng, đòi sao được sao. Hãy để trẻ biết rằng, mọi thứ trên đời này không phải tự nhiên mà có nên trẻ cần nỗ lực cố gắng để có được thứ mong muốn

Làm gương cho con cái noi theo

Nói năng lễ phép, cư xử đúng mực với mọi người, cụ thể như chào hỏi người già, dành những món ăn ngon nhất biếu ông bà, thường xuyên gọi điện hỏi thăm ông bà, bố mẹ ở xa…. Là những ví dụ điển hình và thiết thực nhất mà người lớn có thể thực hiện để trẻ học theo. Trẻ chịu ảnh hưởng đầu tiên và sâu sắc nhất từ bố mẹ của mình, vì vậy cách bạn bày tỏ lòng biết ơn  với những người xung quanh là phương pháp tốt và hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ rao giảng lý thuyết suông với trẻ.

Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện lòng biết ơn

Trong đời sống thường nhật, nên tạo cơ hội cho bé bày tỏ lòng biết ơn của mình với người khác. Dạy bé khoanh tay, thơm má, hay nói “ ạ” cảm ơn người khác khi được cho qùa, dạy trẻ cách biết chia sẻ đồ chơi, đồ ăn mình có cho người khác…….. Cổ vũ, khen bé khi bé làm được một việc tốt bày tỏ lòng biết ơn. Như vậy bé sẽ hoàn thiện và phát triển toàn diện nhất. Cha mẹ, người giúp việc, những người gần gũi hàng ngày cũng đừng quên bày tỏ lòng biết ơn với trẻ, chỉ cần một câu nói “Mẹ cảm ơn sự giúp đỡ của con”  hay “ đi công viên chơi vui không con? Cảm ơn con vì cô cũng có một ngày rất thoải mái”… đó, chỉ đơn giản như vậy bé sẽ rất vui và ý thức được việc tốt mình đã, nên và sẽ làm. 

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998