Mách mẹ chăm sóc ông bà sống vui, hạnh phúc gia đình trọn vẹn

Mẹ có biết việc di chuyển, đi lại dễ dàng, không còn đau nhức mỗi khi trái gió trở trời mà chẳng cần dùng đến thuốc sẽ chẳng còn là mơ ước của các bậc cao niên nếu được điều trị sớm bằng phương pháp thích hợp. Việc chữa khỏi bệnh viêm khớp ở người già không còn là điều xa vời.

Bệnh viêm khớp, xương khớp thường được ví là “tri kỷ bất đắc dĩ” của người già bởi hễ thời tiết thay đổi một tí là tái phát và hành hạ người bệnh. Không chỉ ảnh hưởng đến niềm vui sống của người bệnh mà còn khiến gia đình mất vui vì ông bà, cha mẹ luôn cảm thấy mình trở thành gánh nặng, không đỡ đần được gì cho con cháu.

Bệnh viêm khớp, cứng khớp làm giảm chất lượng sống của người già

Những ai có ông bà, cha mẹ bị bệnh viêm khớp hay cứng khớp chắc chắn sẽ hiểu được những căng thẳng mà người bệnh và người thân phải đối mặt hàng ngày.

Nếu không may mắc bệnh, các vị cao niên trong nhà không chỉ thường xuyên “kêu trời” vì những cơn đau nhức bất chợt mỗi khi thực hiện các hoạt động cơ bản như ngồi lên, bước xuống, đứng thẳng lưng, ngồi xổm, vươn người về phía trước, lên xuống cầu thang, ôm bồng khi chơi với cháu… mà đến cả những chuyện đơn giản như tự mình cầm cốc uống nước, nâng chén ăn cơm cũng trở nên hết sức khó khăn.

Việc này gây áp lực tâm lý cho người bệnh rất nhiều. Họ không chỉ mất cơ hội giao tiếp với xã hội qua việc giảm mọi hoạt động mà còn cảm thấy mình trở nên vô dụng do không thể động tay động chân làm việc nhà, tự mình vệ sinh cá nhân, hay vui đùa cùng các cháu nhỏ… việc gì cũng nhờ sự hỗ trợ của con cháu.

giup-viec-cham-ong-ba

Điều đáng nói là khi các khớp càng bị đau nhức, người bệnh càng sợ cử động, hạn chế đi lại dẫn đến các khớp càng trở nên khô cứng, khó cử động hơn và bệnh ngày càng nặng thêm. Việc này làm họ thay vì đã đến lúc an hưởng tuổi già, sống vui vẻ bên con cháu thì lại dần trở nên xa lánh người thân, dễ cáu gắt… khiến bệnh dễ trở nặng và suy giảm tuổi thọ.

Khi gia đình có ông bà bị viêm khớp, thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau hành hạ, mẹ và mọi người luôn luôn sống trong tâm thế dè dặt, căng thẳng và nơm nớp lo sợ, nhất là mỗi khi thời tiết thay đổi, đột ngột chuyển lạnh hoặc mưa dầm, độ ẩm không khí tăng cao,… Bởi tất cả những yếu tố này đều tác động khiến tình trạng viêm đau khớp của ông bà tăng nặng. Việc cư xử không khéo léo lúc này có thể dẫn đến những mâu thuẫn gia đình không đáng có.

>>> Có thể bạn quan tâm: Người giúp việc gia đình có cần thiết không?

Thuê người giúp việc chăm ông bà – lựa chọn thông minh và giúp cải thiện sức khỏe người già

Một trong những cách điều trị bệnh khớp đang nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng đó là áp dụng nắn chỉnh cột sống và đỡ người già đi lại. Đặc biệt là người già cần có sự chăm sóc tốt về sức khỏe như bữa ăn và uống thuốc đúng giờ. Trong khi đó bạn lại là người bận rộn, không có thời gian để chăm sóc ông bà của mình.

Vậy cách tốt nhất và sự lựa chọn thông minh là thuê người giúp việc chăm ông bà.

Người giúp việc chăm ông bà sẽ chăm sóc, trò chuyện với ông bà; matxa cho ông bà, nhắc nhở ông bà ăn uống đúng giờ, theo dõi tình trạng sức khỏe….

Sức khỏe người lớn tuổi vốn rất suy yếu nên cần được con cái chú ý chăm sóc ngay từ đầu. Do đó, để đảm bảo tiến độ điều trị cũng như ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra, mẹ nên đưa các bậc cao niên nhà mình đi khám và chữa trị sớm, nếu các mẹ bận không có nhiều thời gian để trông nom ông bà thì nên tìm một người giúp việc chăm ông bà để ông bà, cha mẹ vui vẻ vì có thể đỡ đần gia đình, có thêm thời gian quây quần bên con cháu chính là chìa khóa giúp gắn kết các thành viên trong nhà, khiến hạnh phúc vuông tròn, mỹ mãn. Đừng quên điều này mẹ đảm đang nhé!

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998