Tìm người giúp việc trông trẻ tưởng dễ mà “khó không tưởng”

Công việc xã hội bận rộn khiến nhiều phụ nữ có con nhỏ không thể kiêm hết được tất cả công việc nhà. Vì thế, tìm người giúp việc trông trẻ trở thành giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên để tìm được người trông trẻ có kinh nghiệm và kỹ năng không phải dễ dàng.

Khan hiếm lao động giúp việc, trông trẻ

Không như những ngành nghề lao động phổ thông khác chỉ cần có sức khỏe, chăm chỉ là có thể hoàn thành tốt công việc, người giúp việc nhà, giúp việc trông trẻ ngoài sức khỏe tốt còn phải có kiến thức cơ bản trong cách chăm sóc trẻ, xử lý được các tình huống cấp bách khi cha mẹ trẻ không có nhà và phải yêu thương trẻ.

Với nhiều yếu tố như vậy nên việc tìm được một người trông trẻ phù hợp với gia đình để cha mẹ trẻ yên tâm làm việc là điều rất khó khăn. Chị Trần Thị Hà Giang (Hà Nội) có hai con nhỏ. Khi sinh con thứ hai, vợ chồng chị đã lên kế hoạch tìm người giúp việc từ rất sớm vì ông bà hai bên đều đã lớn tuổi. Thế nhưng, bỏ ra số tiền 5 triệu đồng mỗi tháng để trả cho người giúp việc nhưng mọi việc lo cho con đều đến tay mình, chị đã cho người này nghỉ sau 2 tháng.

Vì con còn nhỏ, ngại gửi trẻ sớm vì sợ con ốm vặt nên chị Giang tiếp tục tìm người giúp việc. Ngặt nỗi, người giúp việc lần này có kỹ năng chăm sóc bé nhưng nhà cửa lúc nào cũng bề bộn, chị Giang đành đưa con đi gửi khi bé được 10 tháng tuổi. “Tìm người giúp việc vừa trông được trẻ, vừa làm việc nhà rất khó khăn.

Vợ chồng tôi phải huy động nhiều mối quan hệ, lặn lội về các huyện rồi nhờ người quen giới thiệu mới có. Tiền lương trả cho họ bằng cả tháng lương của mình nhưng họ làm việc tôi không ưng ý”, chị Giang chia sẻ.

Hiện những người có nhiều năm kinh nghiệm giúp việc nhà, giúp việc trông trẻ làm việc ở TP Hà Nội có thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để người và việc “gặp” nhau cũng rất khó khăn. Bà Phạm Thị Chung ở Phú Thọ chia sẻ: “Tôi từ quê vào TP Nha Trang bán vé số nhưng có người quen nhờ tôi chăm trẻ. Trước đây, tôi từng làm công việc này nhưng giờ không nhận vì chăm trẻ rất kỳ công, chịu khó, luôn tay, luôn việc, phải chịu nhiều áp lực”.

Theo Trung tâm Giúp việc 88, hiện nay, nhu cầu về giúp việc nhà, trông trẻ là khá lớn. Trong đó, nhu cầu của phần lớn gia đình cần lao động giúp việc nhà, trông trẻ là lao động nữ độ tuổi từ 45 trở lên, siêng năng, thật thà, có kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ được chủ nhà lo ăn ở với thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/tháng (kèm theo các chế độ hỗ trợ khác).

giup-viec-trong-tre

Cần trau dồi kinh nghiệm, trang bị kỹ năng

Phần đông lao động liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm để tìm việc trông trẻ và giúp việc nhà là nữ, từ 45 tuổi trở lên, lao động phổ thông, chưa qua đào tạo. Mặc dù phía trung tâm đã tư vấn, làm cầu nối liên kết nhưng số lượng người có công việc ổn định sau khi được giới thiệu còn hạn chế.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân không thống nhất về mức thu nhập, việc ở lại đêm; công việc khi tuyển lao động chỉ là giúp việc nhà mà khi làm việc lại phát sinh thêm làm bảo mẫu nhưng lương vẫn như khi thỏa thuận ban đầu… Các nguyên nhân trên dẫn đến nhiều trường hợp sau khi thử việc 2-3 ngày thì tự nghỉ hoặc gia đình không nhận vì không đúng mong đợi.

Chị Võ Huyền Trang ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết khi sinh con đầu lòng, do gia đình chồng ở Nam Định, còn mẹ ruột thì lo buôn bán ở chợ, chồng đi làm cả ngày nên chị quyết định thuê người chăm trẻ. Tìm vài tháng mới có được người làm nhưng đến khi bắt tay vào việc thì người giúp việc chỉ có nấu ăn và rửa chén.

Thức ăn của bé chị cũng tự nấu, cháu bé khó ở cũng chỉ quấn lấy mẹ vì người giúp việc không dỗ dành được. “Cứ nghĩ thuê được người giúp việc là mình yên tâm rồi nhưng thấy càng khổ hơn. Nếu sinh đứa sau chắc phải chọn người thật kỹ nếu không chỉ ôm thêm bực vào mình”, chị Trang chia sẻ.

Theo ông Dương Văn Dinh, Giám đốc Công ty Giúp việc 88, để nâng cao chất lượng của lao động giúp việc nhà, trông trẻ, người lao động phải tự trau dồi kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ. Trung tâm sẽ tăng cường hoạt động tư vấn và đào tạo cho người đến tìm việc về cách ứng xử của hai bên.

Bởi bất kỳ nghề nào cũng yêu cầu thái độ, cách cư xử phù hợp, trong đó, người giúp việc sống cùng chủ nhà thì cách ứng xử đặc biệt quan trọng để giữ mối hòa hảo giữa hai bên. Từ sự tôn trọng và thấu hiểu, sự hài lòng về công việc của nhau sẽ càng được cải thiện. Khi người giúp việc chăm trẻ có cách cư xử tốt thì cha mẹ cũng yên tâm giao con cho người giúp việc chăm sóc, dạy dỗ.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998