Con biếng ăn, lười ăn, mẹ làm gì để khắc phục tình trạng này.

Theo báo cáo của viện dinh dưỡng quốc gia, đến thời điểm hiện tại tình trạng trẻ em ở nước ta bị suy dinh dưỡng đã giảm đáng kể, còn 14%. Tuy nhiên tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi vẫn chiếm tỉ lệ khá cao ( 26%). Do vậy Việt Nam nằm trong 20 nước có tỉ lệ chiều cao trung bình thấp nhất thế giới.

Khi đọc được số liệu thống kê trên, tôi cũng như các bà mẹ khác đã rất hoang mang, lo lắng cho sự phát triển thể chất của con mình, cháu tôi năm nay hơn 3 tuổi, cháu cũng rất biếng ăn.

Tôi đã tìm hiểu rất nhiều kiến thức báo chí, hỏi trực tiếp kiến thức, kinh nghiệm từ người thân, bạn bè, thậm chí là đặt lịch hẹn với bác sỹ dinh dưỡng. Tôi đã thử và rất kết quả thật bất ngờ:

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn:

-  Thực đơn không phù hợp với khẩu vị của trẻ: trẻ nhỏ rất nhạy cảm, bé biết chọn lọc những món ăn bé thích hay không thích. Do vậy, để kích thích trẻ ăn nhiều, các mẹ nên chú ý, quan sát xem bé thích ăn gì để lên kế hoạch thực đơn hàng ngày cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý chế biến món ăn cho kích thích vị giác của bé, khướu giác: mùi thơm, hương vị của đồ ăn sẽ quyến rũ trẻ, thị giác: những món ăn được trang trí đầy màu sắc, sinh động với những hình thù kỳ lạ sẽ thu hút trẻ ăn.

-  Trẻ bị thiếu các vi chất cần thiết: Nếu trẻ bị thiếu các chất selen, kẽm sẽ khiến bé cảm thấy không ngon miệng. Vì thế, mẹ cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết trên để bé hạn chế tình trạng biếng ăn: sữa, ngũ cốc, rau củ

-  Yếu tố tâm lý: có thể trước đó bạn thường ép con ăn hay đe dọa con khiến tâm lý của trẻ sợ hãi. Và lâu dần hình thành phản xạ có điều kiện: mỗi khi đến giờ ăn, tâm lý bé tự nhiên sợ sệt và khiến trẻ không còn muốn ăn uống. Do vậy, mẹ tuyệt đối không nên sử dụng các ngôn từ đe dọa trẻ để ép buộc bé ăn.

-  Thay đổi môi trường: Những bé vừa đi nhà trẻ, bé còn lạ lẫm với môi trường xunh quanh nên rất nhiều bé sẽ gặp phải tình trạng lười ăn trong giai đoạn này.

-  Nếu con bị biếng ăn mà không phải do những nguyên nhân trên, lúc này có thể con bị biếng ăn do bệnh lý. Lúc này, mẹ cần đưa con đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời cho bé.

Mẹo nhỏ để con hứng khởi ăn ngon.

-  Để bé cùng phụ giúp bố, mẹ nấu món ăn hàng ngày. Lên 3 tuổi, trẻ rất mong muốn thể hiện bản thân mình. Do vậy, mẹ có thể nhờ con phụ giúp việc nấu ăn với những công việc nhẹ nhàng. Khi đó, con sẽ hồ hởi phụ giúp cho mẹ và chắc chắn bé sẽ ăn thật ngon món ăn mình vừa tự tay làm ra. Dần dần sẽ cải thiện tình trạng biếng ăn của con.

-  Không kéo dài thời gian ăn mỗi bữa: với các con lười ăn, mẹ thường cho con vừa ăn vừa chơi hay bế đi rong khắp nơi. Tuy nhiên điều này chỉ khiến con không tập trung vào ăn và ăn không ngon miệng. Do vậy, dù con ăn được ít hay nhiều, mẹ cũng chỉ cho con ăn trong vòng 30 phút.

-  Để con ăn cùng bàn với mọi người trong gia đình. Bé không thích bị cô lập ăn một mình, gây chán nản không có hứng thú ăn. Do vậy, việc để bé ngồi cùng với bố, mẹ sẽ giúp bé cảm thấy được tôn trọng, vui vẻ và cải thiện tình trạng ăn của con.

Có thể bạn quan tâm: http://giupviec88.com/dich-vu/giup-viec-gia-dinh

Nguồn: Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998