Hành động ngay, nếu không muốn con vướng phải vấn nạn học đường

Trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện những clip các nam, nữ sinh đánh nhau ngay tại lớp học, trường học. Những clip này khiến người xem không khỏi rùng mình xót xa, kinh hãi trước cảnh tượng mình chứng kiến. Và hệ lụy của những hành động này chưa thể xác định cụ thể nhưng những tổn thương về thể xác và tâm lý của nạn nhân là điều chắc chắn không thể tránh khỏi.

Hơn ai hết, là người mẹ hẵn ai cũng lo lắng, khấp khởi khi có con em cũng trong độ tuổi đi học, bởi dời xa vòng tay của mẹ có biết bao hiểm nguy, trở ngại, rủi ro có thể đến với con trong chính môi trường mà lẽ ra phải là môi trường an toàn nhất cho con.

Vấn nạn học đường là gì?

  • Tình yêu học trò:

Trước kia, nhắc đến tình yêu học trò, hẳn ai cũng nghĩ đến mối tình gà bông trong sáng, ngây thơ, tươi đẹp với biết bao kỷ niệm dưới mái trường mến yêu. Nhưng trong thời hiện đại, tình yêu học trò không đơn thuần như thế, khi mà: những đứa trẻ mặt còn búng ra sữa, khoác áo đồng phục học sinh nắm tay nhau vào nhà nghỉ, những đứa trẻ ăn chưa no, ngủ chưa kỹ đã vác bụng bầu vào viện phá thai trong nước mắt đau đớn của người mẹ bên cạnh, những đứa trẻ vì tình yêu mà học hành sa sút, bỏ học đi bụi…Biết bao hệ lụy của tình yêu tuổi mới lớn kéo theo những hậu quả thật đau lòng.

  • Áp lực học tập, thi cử:

Những kỳ vọng từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè vào thành tích học tập của con khiến con căng thẳng, mệt mỏi: con lo sợ khi bị điểm kém, con khiến sợ nếu thi trượt, con sợ bị mọi người chê cười…những áp lực đó khiến những đứa con ngây thơ, non dại có thể hành động thiếu lý trí. Do vậy mà đã có nhiều trẻ vì chán học, bỏ nhà đi bụi hay thậm chí là tự vẫn với mong muốn kết thúc những ngày tháng mệt mỏi này.

  • Bạo lực trong học đường:

Tâm lý tuổi dậy thì thay đổi, khiến con muốn được thể hiện mình, muốn được mọi người chú ý…và với đầu óc vô lo vô nghĩ, con chưa thể kiểm soát và đo lường được hành vi của mình. Do vậy mà biết bao clip đang tràn lan trên mạng như một lời cảnh tỉnh cho thực trạng trên: những vụ clip cảm đám nữ sinh túm tóc, tát, đánh nhau, chửi rủa…những vụ nam sinh đánh đấm nhau, thậm chí chém nhau…

Chưa biết chính xác những hệ lụy của những vấn nạn học đường như thế nào, nhưng chắc chắn những tổn thương về tâm lý và thể xác của con là điều không tránh khỏi: kết quả học tập sa sút, không còn hứng thú học hành, những tổn thương tâm lý khi bị mọi người chê cười, chọc ghẹo…những trấn thương cơ thể…

Vậy nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do:

  •  Bước vào tuổi dậy thì, các hormone trong cơ thể thay đổi khiến tâm lý của con bị rối loạn. Con rất dễ bị nhảy cảm với những tác động xung quanh.
  • Áp lực học hành, thi cử từ bố mẹ, ông bà, thầy cô khiến con mệt mỏi, chán nản.
  • Tâm lý thích thể hiện mình, thích được mọi người chú ý, thích tỏ ra mình là người lớn…Tuy nhiên, tâm lý của con lại chưa ổn định nên con chưa thể kiểm soát được hành vi, hành động của mình và lường trước hậu quả của những hành động này.
  • Con bị bố mẹ kìm kẹp, quản lý quá nhiều khiến con càng muốn bứt phá, quậy nghịch.
  • Những tác động từ gia đình: bố, mẹ li dị; bố mẹ cãi nhau; bạo lực gia đình…ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của con.
  • Thiếu sự quan tâm, yêu thương của bố mẹ. Bởi con trẻ như một tờ giấy trắng, chính cuộc sống gia đình sẽ tác động rất lớn đến tâm lý, hành vi của con. Sự yêu thương, quan tâm con của bố mẹ sẽ giúp con hình thành cảm xúc và tính cách và tâm lý.

Bố mẹ cần làm gì để bảo vệ con mình:

  • Luôn lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của con.
  • Quan tâm, yêu thương con nhưng vẫn nên dành cho con những khoảng không gian riêng tư.
  • Đừng ép buộc, cấm đoán con làm gì. Hãy nhẹ nhàng phân tích và chia sẻ với con những kiến thực thực tế để con dần hiểu ra.
  • Giáo dục kiến thức giới tính cho con ngay từ nhỏ: nhẹ nhàng, khoa học và không giấu diếm gì cả. Vì càng giấu con càng tò mò.
  • Tìm hiểu sở thích: nhóm nhạc, thần tượng, bạn trai…và ủng hộ sở thích của con kèm theo điều kiện để con vừa được tiếp tục theo đuổi sở thích mà không ảnh hưởng đến học tập. 

Có thể bạn quan tâm: http://giupviec88.com/dich-vu/giup-viec-gia-dinh 

Nguồn: Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998