Dứt điểm thói quen mút tay của con, mẹ phải làm gì?

Chị Nguyễn Thu Nga ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy có tâm sự với chúng tôi: “ con tôi năm nay đã gần 5 tuổi, nhưng bé vẫn có thói quen mút tay. Chỉ khi nào tôi quát thì bé thôi được một lúc, sau lại đâu vào đó. Bé mút nhiều đến nỗi, các móng tay lúc nào cũng cụt lủn, thậm chí bị ăn mòn vào thịt. Tôi đã thử nhiều cách nhưng không hiệu quả.”

Nỗi lòng của chị Nga cũng là nỗi lòng chung của rất nhiều bà mẹ khác có con trong độ tuổi này.

Vậy tại sao bé lại có thói quen mút tay?

Hành vi mút tay là phản xạ tự nhiên của hầu hết các bé sơ sinh, thậm chí có nhiều bé còn có thói quen này từ ngay trong bụng mẹ. Thói quen này xuất hiện khi bé cảm thấy đói, mệt mỏi hay muốn được ngủ. Ngoài ra, mút ngón tay còn giúp bé thư giãn và thỏa mãn cơn nghiền ti của mẹ.

Trẻ xuất hiện thói quen mút tay khoảng từ 2,3 tháng tuổi. Thực ra, đây chính là dấu hiệu để mẹ nhận biết sự phát triển bình thường của não bộ, khi bé đã bắt đầu có cảm giác, bé muốn khám phá thế giới xung quanh. Bởi, hành động này có tác dụng kích thích xúc giác, vị giác để hệ thần kinh của con được rèn luyện và phát triển tốt hơn.

Và có nhiều bé sẽ mất dần thói quen này bé lớn. Nhưng tuy nhiên có nhiều bé dù 3,4 tuổi vẫn mút tay “chùn chụt” nếu mẹ không có biện pháp can thiệp đúng cách.

Tác hại khi bé mút tay quá nhiều

Khi bé đã được 2 tuổi mà vẫn giữ thói quen mút tay sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm:

  • Khi bé biết bò, biết cầm nắm mọi vật thì lúc này tay bé có nhiều vi khuẩn, vi trùng. Và việc mút tay sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất và gây ra các bệnh truyền nhiễm.
  • Bé mút tay nhiều có thể gây ra các hiện tượng nôn, trớ sau khi ăn no.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ mặt. Răng, lợi bé phát triển không bình thường. Bé mút tay nhiều sẽ khiến răng cửa  bị hô.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của xương tay, móng tay không phát triển được.
  • Phần da ở ngón tay sẽ thường xuyên bị bong tróc, thay da.

Mẹ cần làm gì để giúp con từ bỏ thói quen mút ngón tay

  • Ban đầu, việc yêu cầu bé từ bỏ thói quen mút là hoàn toàn không thể. Do vậy, mẹ có thể thay thế việc mút tay của con bằng một chiếc ti giả để bé dần dần từ bỏ thói quen mút tay.
  • Nhân lúc bé ngủ, mẹ có thể bôi mực tím thật đậm vào ngón tay bé hay mút. Khi bé có ý định mút tay mà nhìn thấy mực, bé sẽ sợ và dần tử bỏ thói quen này.

Nếu các bé lớn hơn, không thích hợp dùng ti giả, mẹ có thể lựa chọn các cách sau:

  • Tạo cho con sự chú ý vào các đồ vật khác. Mẹ cố gắng chú ý đến con, ngay khi con định đưa tay lên miệng, mẹ đánh lạc hướng sự chú ý của con vào các món đồ chơi hấp dẫn.
  • Trẻ rất muốn học hỏi và bắt chước mọi người, đặc biệt là với các bạn cùng trang lứa. Do vậy, mẹ nên cho bé làm quen, chơi đùa với các bạn không có tật mút tay, nhờ các bạn nhắc nhở con. Chắc chắn, dần dần các bé sẽ bỏ được tật xấu này.
  • Khi con đã biết nhận thức, mẹ nên phân tích cho con tác hại của việc mút tay và đưa ra phần thưởng thật hậu hĩnh cho con, để con có động lực từ bỏ thói quen xấu này. Nhắc nhở con nhẹ nhàng khi con khi con vô tình mút tay. 

Có thể bạn quan tâm: http://giupviec88.com/dich-vu/giup-viec-trong-tre 

Nguồn: Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998