Phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp khi con được 1 tuổi

Khi được một tuổi con đã bắt đầu biết bi bô tập nói. Từ đây quá trình học ngôn ngữ của bé bước sang một giai đoạn mới. Do vậy đây là thời điểm thích hợp để con phát triển, dần hoàn thiện khả năng ngôn ngữ của mình thông qua việc học nói.

Tuy nhiên, việc học nói ở giai đoạn này rất quan trọng. Bởi hiện giờ bé như một tờ giấy trắng, nếu môi trường dạy bé như nào thì bé phát triển khả năng ngôn ngữ theo hướng đó. Do vậy, ngay lúc này, bố mẹ nên dạy nói con chuẩn xác nhất, để bé hình thành và phát triển ngôn ngữ khoa học nhất.

Mẹ cần một vài lưu ý để con phát triển ngôn ngữ khoa học:

  • Môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến con không chỉ việc học ngôn ngữ mà còn cả nhân cách và đạo đức. Hơn nữa trẻ đang trong độ tuổi rất muốn tìm hiểu, khám phá và bắt chước người lớn. Do vậy, bố mẹ nên tạo môi trường ngôn ngữ chuẩn xác và khoa học để bé học hỏi nhanh hơn. Nếu trong gia đình có ai nói ngọng hoặc nói lắp…thì phải chú ý phát âm trước mặt bé, tránh để bé nghe được và học theo.

Chính vì vậy mà nhiều khách hàng khi tìm đến GIÚP VIỆC 88 đều mong muốn tìm một cô giúp việc chăm bé phải nói giọng chuẩn và không bị ngọng. Cũng đúng thôi, bởi cô giúp việc là người tiếp xúc trực tiếp với bé 24/24, chơi đùa cùng bé hàng ngày, nên bé chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi giọng điệu, ngôn ngữ của cô giúp việc.

  • Thường xuyên trò chuyện  và luyện nói với con bằng những câu nói ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và đặc biệt phát âm phải đúng: “ cháu chào bà”, “ con cảm ơn”, “ con xin lỗi”…để bé vừa học vừa vận dụng vào thực tế luôn.
  • Nếu bé phát âm sai, mẹ cần chỉnh lại ngay để bé không mắc lỗi những lần sau.
  • Mẹ có thể dắt bé đi dạo, đi chơi công viên vừa giúp bé khám phá điều mới lạ của thế giới và vừa giúp bé phát triển ngôn ngữ thêm phong phú, đa dạng hơn. Chẳng hạn, khi nhìn thấy con voi, mẹ nên hỏi bé: “ Con có biết đây là con vật gì không? Đây là con voi. Nó rất to lớn đúng không con?...” Trẻ vừa có thêm kiến thức, thông tin mới về các đồ vật, con vật, cây cối xung quanh vừa mở rộng ngôn ngữ hơn.

Do vậy, đừng ngần ngại gì khi đưa con đi khám phá thế giới nhé.

  • Đọc sách cùng con: việc đọc sách cho bé không chỉ bây giờ mẹ mới áp dụng mà ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ, bé đã cần được mẹ huấn luyện và hình thành thói quen đọc sách. Nhưng đến 1 tuổi bé, mẹ nên cùng bé đọc những cuốn sách đơn giản, nhiều hình vẽ sinh động, trong lúc mẹ đọc sách, bé vừa nhìn hình giúp con ghi nhớ ngôn ngữ lâu hơn.
  • Ở giai đoạn học nói này, trẻ thường bị lỗi ngữ pháp: nói sai trật tự từ, nói thiếu từ…Tuy nhiên đây đã là thành quả bước đầu khi bé bắt đầu kết hợp các từ đơn với nhau để biểu đạt ý định giao tiếp của mình. Và lỗi ngữ pháp này sẽ nhanh chóng được trẻ tự sửa và thay thế dần ở các giai đoạn phát triển tiếp theo. Do vậy, mẹ đừng quá lo lắng quá nhé.

Việc học ngôn ngữ và giao tiếp của con được diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Do vậy, những lúc mẹ đi làm, cô giúp việc sẽ là người thay thế mẹ cùng bé luyện tập và phát triển khả năng giao tiếp của con. Và để  tìm được một cô giúp việc vừa yêu thương bé, vừa phát âm chuẩn, không nói giọng địa phương, nói ngọng là điều rất khó. Tuy nhiên, việc này mẹ cứ để GIÚP VIỆC 88 lo, mẹ chỉ cần đến và lựa chọn một cô giúp việc thật phù hợp với gia đình mình là đủ.

Có thể bạn quan tâm: http://giupviec88.com/dich-vu/giup-viec-trong-tre

Nguồn: Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998