Phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non chỉ với 3 “nguyên tắc vàng”

Con trai tôi năm nay được 3 tuổi nhưng cháu chỉ được 11 kg. Mặc dù tôi đã dành rất nhiều thời gian chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng cho con nhưng vì bé rất lười ăn nên con vẫn bị suy dinh dưỡng.

Tôi đã đưa bé đi khám nhiều bác sĩ dinh dưỡng và được biết, nguyên nhân gây ra tình trạng con bị suy dinh dưỡng không chỉ do bé lười ăn mà còn ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân:

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: chế độ dinh dưỡng không đảm bảo đầy đủ chất lượng và số lượng là nguyên nhân chính khiến bé bị suy dinh dưỡng. Vì trong giai đoạn này, cơ thể con đang phát triển rất nhanh cả về thể chất và trí tuệ. Do vậy, nhu cầu dinh dưỡng rất cao, nếu không được ăn uống đầy đủ, con rất dễ bị thấp, còi, nhẹ cân.
  • Con bị mắc các bệnh đường ruột. Khi hệ tiêu hóa của con không khỏe mạnh, dẫn đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn khó khăn, mặc dù có thể con ăn khá nhiều. Do vậy nếu con bạn gặp phải trường hợp này, bạn cần đưa bé đi kiểm tra giun sán, hệ tiêu hóa…của bé để kịp thời phát hiện và điều trị, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ

Sau khi bố mẹ đã hiểu được các nguyên nhân gây suy dinh dưỡng, thấp còi ở con thì mẹ cần dựa vào đó để tìm ra cách phòng ngừa hiệu quả.

Nguyên tắc 1: Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời của bé.

Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không những cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng phòng chống suy dinh dưỡng cho bé mà còn giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hơn nữa, đây còn là điều kiện để bé có thời gian gần gũi với mẹ và chính sự gần gũi này giúp con vui vẻ, thoải mái và phát triển hài hòa.

Có thể bạn quan tâm: http://giupviec88.com/dich-vu/giup-viec-trong-tre

Nguyên tắc 2: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học

Để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con, mẹ cần tuần thủ đúng theo tháp dinh dưỡng được Bộ Y tế đưa ra. Trong thực đơn của bé phải đầy đủ chất: protein, chất béo, vitamin, chất xơ…Trên thực tế có nhiều bé lười ăn rau, nên bé hay bị táo bón, và đây cũng là nguyên nhân khiến con bị suy dinh dưỡng.  Do vậy, mẹ nên khuyến khích, động viên bé ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để con tiêu hóa dễ dàng.

Nguyên tắc 3: Phòng tránh các bệnh tật cho con

Bệnh tật cũng là nguyên nhân khiến con chán ăn, ăn uống không hấp thụ chất dinh dưỡng. Do vậy, mẹ cần kịp thời phát hiện và điều trị bệnh cho con. Ngoài ra với những bé không có vấn đề về đường ruột, tiêu hóa, mẹ không được chủ quan mà cần phòng ngừa cho bé ngay từ đầu.

  • Phải đảm bảo nguồn nước sinh hoạt sạch sẽ, an toàn bằng cách cho bé uống nước đã được đun sôi để nguội.
  • Hình thành thói quen rửa tay sạch sẽ bằng xà bông diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Cho bé tây giun theo định kỳ 6 tháng/1 lần tai các cơ sơ y tế uy tín.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không cho bé ăn đồ dư thừa, đặc biệt là đồ để qua đêm.
  • Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ chế biến thức ăn và bát đĩa ăn của con. Và nên rửa lại bằng nước nóng để gột sạch vi khuẩn.
  • Cho bé tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch.
  • Không nên cho bé ăn đồ vặt, bánh kẹo trước khi ăn sẽ khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu ảnh hưởng đến bữa ăn chính của con.

Nguồn: Giupviec88.com 

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998