NHỮNG DẤU HIỆU GIÚP BỐ MẸ NHẬN BIẾT TRẺ MẮC BỆNH TỰ KỶ

Hiện nay, số trẻ bị mắc hội chứng tự kỷ ngày càng cao. Những trẻ mắc bệnh tự kỷ thường có những biểu hiện theo từng giai đoạn, lứa tuổi khác nhau. Từ những biểu hiện, nguyên nhân đó giúp cha mẹ có thể đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho con của mình.

Để các phụ huynh có thể nhận biết rõ hơn về căn bệnh này,chúng tôi xin chia sẻ một số cách nhận biết trẻ mắc bệnh tự kỷ mà chúng ta cần biết để thay đổi phương pháp sống của các bé theo hướng tích cực hơn.

Trẻ mắc chứng tự kỷ thường khó khăn trong việc giao tiếp

Dấu hiệu mà bố mẹ có thể nhận biết rõ nhất là trẻ thường gặp những khó khăn trong giao tiếp. Trong những năm đầu tiên, bé thường không chủ động trong giao tiếp, trao đổi với mọi người xung quanh rất chậm. Trong giai đoạn này, trẻ thường nói những câu vô nghĩa, đơn giản không liên quan đến mọi vật xung quanh mình. Bên cạnh đó, khi giao tiếp trẻ cũng không biết cách biểu lộ cảm xúc, không diễn đạt được thông tin mà mình muốn truyền đạt cho người khác.

Trẻ mắc bệnh tự kỷ thường ngại trong giao tiếp

Thích chơi một mình, xa lánh bạn bè xunh quanh

Với những trẻ mắc bệnh tự kỷ thường không thích những nơi đông người, nhộn nhịp, những khu vui chơi…Các trẻ mắc bệnh tự kỷ thường lại chỉ thích chơi một mình, với những đồ vật luôn mang theo bên mình và trong không gian riêng mà bé tự tạo ra. Nếu bạn lấy đồ vật của bé hay xâm nhập vào không gian riêng của bé thì bé sẽ lập tức phản ứng một cách dữ dội như la hét, khóc lóc và rơi vào trạng thái lầm lì.

Rối loạn về vận động, cảm xúc

Với những trẻ mắc bệnh tự kỷ, quá trình phát triển vận động cũng như cảm xúc có thể chậm hơn hoặc thậm chí diễn ra rất trái ngược so với các trẻ bình thường. Trong quá trình phát triển vận động các bé thường rất khó trong việc bắt chước các động tác, hay nhăn nhó, đi nhón gót, chạy cúi đầu về trước, xoay đầu hoặc đập đầu vào vật cứng.

Với những trẻ bị rối loạn về cảm xúc thường có những biểu hiện như: khóc, cười, la hét vô cớ không kiểm soát, đôi khi lại quá im lặng, không cảm xúc. Xuất hiện một số thói quen lạ như: nhỏ tóc, cắn móng tay, tự tổn thương bản thân hoặc leo chèo, chạy nhảy vào những nơi nguy hiểm.

  • Những tình trạng trên nếu sảy ra thường xuyên, kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng, độc thân, đau đầu ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Trẻ tự kỷ thường rối loạn về cảm xúc và vận động

Lặp lại một hành động nhiều lần

Đối với những trẻ em mắc chứng tự kỷ chúng thường rất máy móc, chúng  thường sẽ lặp đi lặp lại với những móm ăn, đồ chơi, quần áo… mà chúng thích. Nếu bạn tự ý thay đổi các thó quen, sở thích của chúng bạn sẽ gặp phải những phản ứng rất dữ dội như la hét, đạp đồ và thậm chí là im lặng phản kháng. Ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy trẻ nói đi nói lại một câu chào hỏi với bất kỳ ai, ăn đi ăn lại một món ăn và nhất quyết chỉ thích mặc một loại áo quần mà chúng thích thôi.

Không biết chăm sóc hoặc không chăm sóc được bản thân

Trẻ bị tự kỷ thường khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân. Đối với chúng việc vệ sinh cá nhân như: tắm rửa, mặc quần áo, ăn uống trở nên rất khó khăn. Những hành động, cử chỉ, thao tác trở nên vụng về, lóng ngóng, chậm chạp và đôi khi còn cần phải chờ đợi sự nhắc nhở của người khác. Bên cạnh đó còn có những trẻ có thể tự chăm sóc được bản thân nhưng lại không nhận thức được điều đó, không nhận thức được bản thân chúng đang làm gì.

Nếu trẻ bị tự kỷ trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: chậm phát triển, bị câm hẳn hoặc có thể mắc các bệnh về thần kinh.

⇒ Đọc thêm: Phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp khi con được 1 tuổi

 

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998