Nhọc nhằn nghề đêm thức…ngày không nghỉ

Người giúp việc ở chăm sóc bệnh nhân nếu thạo nghề cũng không khác gì điều dưỡng vì quanh năm suốt tháng chăm người bệnh, học hỏi được nhiều kinh nghiệm.

Làm thay điều dưỡng

Chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện ngày nay là một nghề gần như một điều dưỡng viên. Khi mà  người bệnh cần được chắm sóc kỹ càng và đôi khi đêm phải thức để chăm bệnh nhân, ngày không được nghỉ.

Để người nhà vào bệnh viện trông nom bệnh nhân là “cực chẳng đã”. “Người bệnh nằm viện vài ngày còn đỡ, nằm viện cả tháng hoặc bị liệt, khó khăn về vận động hoặc thần kinh thì người nhà rất vất vả”. Vì vậy khi người nhà bị bệnh, các gia đình đô thị thường có xu hướng thuê người giúp việc để thay mình chăm sóc người thay mình.

Khổ sở vì bệnh nhân “Quấy”

Chị Nguyễn Thị  Hương, 31 tuổi quê ở xã  Lưu Lương - Cẩm Khê – Phú Thọ đã làm công việc giúp việc ở bệnh viện 6 năm nay. Địa chỉ mà chị thường nhận chăm sóc bệnh nhân là Bệnh viện 198 Hà Nội.

Công việc chăm người bệnh thuê khá vất vả, mỗi đêm chị Hương chỉ chợp mắt được khoảng vài ba tiếng là cùng, còn ban ngày gần như không ngủ. Tiền công cho một ngày từ 300-500 nghìn đồng tùy từng ca khó hay dễ.

Bệnh nhân mà chị Hương đang chăm là một cụ già 80 tuổi bị tai biến. Nhận thức lơ mơ, quên quên, nhớ nhớ nên chị phải để ý rất cẩn thận. Đêm ngủ bệnh nhân hay cậy chân trèo qua thành giường để xuống đất trong khi bệnh nhân phải nằm một chỗ và người dính đầy các thiết bị y tế.

Chú trọng chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân

Những người giúp việc chăm sóc bệnh nhân ngoài phải chăm sóc các bệnh nhân còn phải để ý về mặt tinh thần của người bệnh. Người bệnh rất cần được an ủi và động viên. Vì vậy ngoài những công việc chăm sóc, người giúp việc còn dành thời gian để trò chuyện, tâm sự để người bệnh ngoài được.

giup-viec-cham-nguoi-benh

Thu nhập dành cho người giúp việc chăm sóc bệnh nhân

Nghề chăm sóc bệnh nhân ở bệnh viện là một nghề tự phát, đã nở rộ cùng nhu cầu của những gia đình người bệnh. Đây nhanh chóng trở thành một nghề “hot” vì không cần vốn, “thị trường” công việc rộng, và quan trọng hơn cả là thu nhập khá cao nên đang phát triển rất mạnh.
“Khảo giá” một số người nhà bệnh nhân và những người đang làm hoặc đang chờ việc tại bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô, bệnh viện Quân y 108, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Lão khoa…được biết, giá một ngày công của một người chăm sóc là 250.000 đồng đối với bệnh nhân bình thường và 300.000 – 400.000 đồng đối với bệnh nhân nặng, kèm theo 2 bữa cơm mỗi ngày.          
Ngoài ra, người nhà bệnh nhân phải thuê hoặc mua chiếu, giường xếp cho người chăm sóc. Như vậy, nếu có "mối" làm đều đặn, mỗi tháng những người làm nghề trông bệnh nhân này có thể "bỏ túi" từ 6 triệu - 10 triệu đồng, một mức thu nhập "trong mơ" đối với rất nhiều người lao động nhập cư tại Hà Nội.

>>> Tham khảo thêm tại bài viết: Thu nhập “Khủng” từ nghề Chăm sóc bệnh nhân
   Như vậy, Nghề Chăm sóc bệnh nhân tuy lương có cao nhưng cái giá phải trả cũng khá đắt. Những gia đình có nhu cầu cần người chăm sóc người bệnh nên trao đổi trực tiếp công việc và có cái nhìn tích cực hơn về người lao động đi làm thuê.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998