Kinh nghiệm giữ chân người giúp việc cuối năm

Vào dịp cuối năm nguồn lao động giúp việc càng khan hiếm mà nhu cầu tìm người giúp việc càng tăng lên. Nhiều gia chủ cần tìm người giúp việc thì chấp nhận trả lương hậu hĩnh để đón người giúp việc về làm việc nhà.

Chị Mai cho biết về thời gian làm giúp việc tại giúp việc 88

“Bà giúp việc do trung tâm giúp việc 88 giới thiệu đã gắn bó với nhà tôi năm nay là năm thứ 2 rồi. Lương hiện tại tôi trả cho bà là 4 triệu/tháng. 2 năm rồi năm nào cũng vậy tôi thưởng Tết bằng tháng lương thứ 13 giống như Luật Lao động. Lúc bà về quê thì mua thêm bánh kẹo hoặc giỏ bánh mứt tầm 300 nghìn cộng thêm một bộ quần áo mới". Lúc cô nhận quà tôi đọc được niềm vui trong mắt cô.

Năm nay vợ chồng tôi lên kế hoạch thưởng tết và hỗ trợ tiền tàu xe đi lại cho cô giúp việc đều đặn. "Do cô giúp việc chăm chỉ, sạch sẽ, tuy có hơi chậm chạp nhưng chăm con tốt cho mình là mình hài lòng rồi, không tiếc gì cả”, chị nói.

Theo kinh nghiệm của chị Mai chia sẻ, chủ nhà nên thưởng Tết cho người giúp việc sớm, trước khoảng 15 ngày để họ có thời gian đi mua sắm quà cần thiết trước khi về quê.

kinh-nghiem-giu-chan-nguoi-giup-viec-ngay-tet

Kinh nghiệm giữ chân người giúp việc ngày tết

Nên có kế hoạch thưởng quà tết để giữ chân người giúp việc.

"Tôi thấy nhiều gia đình hay mua bánh kẹo, đồ uống, quần áo, đồ dùng thưởng Tết cho người giúp việc nhưng tôi thì thưởng bằng tiền hết. Tâm lý chung của ai cũng vậy không ngoại trừ cac cô giúp việc, cầm tiền mặt vẫn thích hơn là quà, bởi khi mua quà thế này các cô không có nhu cầu thì cũng vẫn phải nhận mặc dù trong là muốn nhà chủ mua quần áo thay vì bánh kẹo...”, chị Mai nói thêm.

Còn với chị Trang ở Cầu Giấy cho biết quá trình làm giúp việc gia đình

Cũng áp dụng Luật Lao động để thưởng Tết cho người giúp việc: “Cô giúp việc mới làm ở nhà mình được gần 8 tháng, theo cách tính tháng lương của tháng 13 thì lấy tổng lương của cả năm chia cho 12 tháng, như vậy là mình chỉ thưởng một nửa tháng lương thôi, 2 triệu”.

Đặc biệt với chị Trang không may mắn được như chị Mai phải thay người giúp việc nhiều lần, nên chị rút ra kinh nghiệm là thưởng cho người giúp việc cũng cần có quy chế rõ ràng trước khi ký hợp đồng, không nên so sánh với các cô giúp việc khác, như thế sẽ có cớ để họ đem ra so sánh mà vòi vĩnh thêm quà tết.

“Do là nhà kinh doanh nên trước đây mình hay thưởng cho người giúp việc ngẫu hứng. Năm nào mình kiếm được nhiều thì sẽ thưởng nhiều, ngược lại thì thưởng ít. Bà giúp việc gần đây nhất làm cho nhà mình được hơn 8 tháng, thưởng tết đầu tiên mình thưởng cho bà 1 triệu và một giỏ quà hơn 500 ngàn. Thế là bà nói nhẹ nhàng bảo sao thưởng ít thế, rồi so sánh với bà giúp việc cùng quê còn được thưởng 2 triệu và bánh kẹo rồi bà đòi ra Tết qua rằm mới ra làm."

Nói chung với người giúp việc, mình càng chiều thì họ càng lấn tới. Mình phải có hợp đồng ký kết rõ ràng từ đầu thì mới dễ ứng phó trong các hoàn cảnh về sau”, chị Thảo nói. Nhất là trường hợp tể bận rộn mà người giúp việc bất thình lình xin nghỉ.

Còn với chị Lan Anh ở Cầu Giấy cho biết:

Phương châm chị Lan Anh đi làm sớm thì mừng tuổi hậu hĩnh

Một trong những mối lo của các gia đình hiện nay là các cô giúp việc về nghỉ Tết quá dài, không chịu ra làm việc mặc dù gia chủ đã gọi điện hoặc đi làm trở lại. Giải pháp được nhiều chủ nhà  lựa chọn là giữ lại một phần lương hoặc một phần thưởng Tết để giữ chân họ không bỏ việc.

Chị Loan (Cửa Bắc) cho biết:

“Người giúp việc nhà mình còn đòi nghỉ Tết từ 26 âm và qua Rằm mới ra làm trở lại. Tất nhiên là mình không đồng ý, vì mình làm đến 28 âm mới được nghỉ và mùng 6 âm là đi làm rồi, sẽ không có ai trông con. Mình cần người trông con nên mới thuê chị, nên chị chỉ được nghỉ từ 27 đến mùng 9 âm thôi. Mình trả hết lương của tháng, cho tiền xe về quê, cộng thêm một giỏ quà tết. Còn tiền thưởng thì giữ lại, sau Tết nếu chị giúp việc ra đúng ngày thì mình trả, không thì cắt luôn”.

Chị Hảo tại Hàng Cháo cho biết

Còn với chị Hảo may mắn người giúp việc mong muốn được ở lại phục vụ tết gia đình. Do công việc kinh doanh đắt hàng cuối năm nên chị đồng ý ngay mua cho cô 2 bộ quần áo, thưởng tết hậu hĩnh. Ngoài ra còn tăng lương trong ngày nghỉ tết gấp 3 lần.
"Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh" có nhà tìm được cô giúp việc dễ tình không so đo tính toán chăm chỉ thật thà thì nên tìm cách giữ chân bằng những món quà vật chất hẫu hĩnh để làm mối ràng buộc các cô muốn gắn bó lâu dài. Trên đây là một vài chia sẻ của các chị đã sử dụng dịch vụ giúp việc 88 nói về cách giữ chân người giúp việc đầu năm và cuối năm.

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998