Chăm sóc người bệnh bị liệt, mất khả năng đi lại

Chăm sóc người bệnh bị liệt đúng cách quyết định đến khả năng phục hồi của bệnh nhân. Để có thể chăm sóc một cách tốt nhất ngoài sự chăm chỉ, siêng năng, kiên nhẫn của người nhà, còn cần đến những kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức chăm sóc người bệnh bị liệt.

Thế nhưng, tình trạng chung là người nhà bệnh nhân không có đủ kiến thức chuyên môn cũng như thời gian để chăm tập luyện cho người thân của họ. Vì vậy, chăm sóc người bệnh bị liệt sẽ khó khăn đối với những gia đình không có đủ kiến thức chuyên môn. Những người con, người cháu thường tỏ ra khá lúng túng khi ông bà, bố mẹ của mình bị liệt. Họ không biết phải chăm sóc như thế nào, cách tập luyện cũng như chế độ dinh dưỡng ra sao?

Cách chăm sóc người bệnh bị liệt, mất khả năng đi lại.

Người già, người bệnh bị liệt vì nhiều lý do khác nhau, nhưng thường là do triệu chứng tai biến để lại. Người bị liệt sẽ tạm mất khả năng đi lại, vệ sinh, ăn uống tại chỗ. Chính vì vậy sẽ gây không ít khó khăn cho người chăm sóc. Đòi hỏi người chăm sóc phải có sự kiên trì, học hỏi những kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong sóc người bệnh. Nhưng cần thiết nhât, đó là sự chăm sóc ân cần, chu đáo của con cháu và sự quyết tâm, cố gắng của người già thì việc hồi phục mới có kết quả.

Về cách chăm sóc người bệnh bị liệt, người chăm sóc cần phải chú ý những điều sau:

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh bị liệt.

Có những người bị liệt nhưng họ vẫn còn khả năng tự ăn uống. Nhưng có những người không tự ăn được, cần con cái đút cho ăn. Vì vậy theo từng đối tượng người chăm sóc lại có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc khác nhau.

  • Đối với người bệnh còn khả năng ăn uống thì tốt nhất bạn nên để cho họ tự xúc ăn. Bởi như vậy tay họ được vận động, sẽ tăng khả năng nhanh chóng phục hồi hơn. Những loại thức ăn khô, cứng hoặc dai… bạn có thể xay nhuyễn ra để cho họ dễ ăn. Những người ăn ít, bạn phân chia các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, thức ăn nên đa dạng, không nên gây nhàm chán, biếng ăn, rất dể mất sức cho người bệnh.
  • Đối với người bệnh không còn khả năng ăn uống, bạn cần phải xúc đút cho người bệnh. Kỹ năng cho người bệnh ăn bạn cũng cần biết: xúc đút một cách chậm rãi, từ từ. Thức ăn cần được xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ ra. Nếu người bệnh biếng ăn bạn có thể cho uống sữa hoặc ăn bột ngũ cốc.

Để có khẩu phần ăn hợp lý cho người bị bệnh, hoặc chăm sóc người già bị bệnh, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, họ sẽ lên thực đơn tốt nhất, bạn cũng cần dành thời gian để tìm hiểu thêm về cách nấu ăn, cách chế biến sao cho họp lý đối với người thân của mình.

Cách luyện tập cho người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe.

  • Đối với người bệnh bị liệt ở mức độ nhẹ, mỗi ngày bạn nên dìu người bệnh đi lại một số lần. Bạn nên khuyến khích để họ tự đi, chúng ta có thể giữ thăng bằng hoặc cho họ dùng một số dụng cụ tiếp sức như: gậy, xe tập đi…
  • Đối với người bị nặng thì công việc tập luyện khó khăn hơn rất nhiều. Bạn nên chú ý khoảng 2h lại lăn trở người bệnh nhân 1 lần để cơ thể họ được chuyển mình. Hãy đỡ người già ngồi dậy, bụm bàn tay vỗ đều vùng lưng, giúp máu huyết lưu thông, co duỗi chân tay, tập các bài tập thể dục tại giường với các khớp chân, khớp tay, bàn chân, bàn tay, ngón chân, ngón tay. Việc này rất có ích cho việc vận động về sau của người bệnh bị liệt.

cham-soc-nguoi-benh-bi-liet

 Chăm sóc người bệnh bị liệt

Chăm sóc người bệnh cần chú ý đến những biểu hiện tâm lý.

Người bệnh, nhất là những người bị liệt thường có biểu hiện tâm lý không tốt. Họ cho rằng mình là người làm phiền con cái và đã trở thành người vô dụng. Vì vậy bạn cần bên người bệnh để động viên, an ủi, tránh để người bệnh một mình, dễ gây tâm lý cô đơn, có những suy nghĩ tiêu cực.

Việc chăm sóc người bệnh bị liệt, cần phải kết hợp cả 3 yếu tố: Chế độ dinh dưỡng, tập luyện và quan tâm đến những biểu hiện tâm lý. Nếu muốn sức khỏe người già được hồi phục, chúng ta cần quan tâm đến mọi việc từ vệ sinh, dinh dưỡng đến cơ chế tập luyện, từng bước giúp người già hồi phục vận động, thích nghi với môi trường, hoàn cảnh phù hợp hơn.

Việc chăm sóc người bệnh bị liệt còn là vấn đề nan giải, quá khó khăn cho nhiều gia đình, không chỉ về trình độ chuyên môn để chăm sóc mà còn cả vấn đề thời gian và nguồn lực con người. Nếu bạn vẫn còn lo lắng về điều đó, hãy để giúp việc 88 giúp bạn, chúng tôi là trung tâm uy tín số 1 chuyên cung ứng dịch vụ chăm sóc người bệnh tại bệnh việc hoặc tại nhà chuyên nghiệp.

Chăm sóc người bệnh bị liệt tại Giúp việc 88

Giúp việc 88 là đơn vị chuyên cung ứng dịch vụ giúp việc chăm sóc người bệnh. Những người chăm sóc do chúng tôi giới thiệu đến các bạn là những người đã có kinh nghiệm hoặc đã được chúng tôi mời bác sĩ về đào tạo bài bản những kỹ năng chăm sóc tốt nhất. Chúng tôi CAM KẾT mang lại cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối về gói dịch vụ Chăm sóc người bệnh bị liệt.

Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tính tình hiền lành, chăm chỉ, ham học hỏi, nâng cao kỹ năng chăm sóc, chúng tôi được nhiều khách hàng đánh giá tốt, giới thiệu đến nhiều gia đình khác cùng sử dụng.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998