Cư xử như thế nào với người giúp việc gia đình

Nhịp sống hiện đại đã khiến cho nhiều gia đình có nhu cầu nhờ người giúp việc để họ có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Để có được một người giúp việc đã khó, tìm được người giúp việc tốt còn khó hơn. Vì vậy, khi bạn đã có được người giúp việc gia đình hợp với ý mình thì hãy biết cách cư xử với họ. Bạn nên ứng xử khéo léo với người giúp việc để cho không khí gia đình thuận hòa, êm ấm, công việc trôi chảy.

Giúp việc 88 với vai trò là cầu nối trung gian giữa chủ nhà và người giúp việc, xin mách nhỏ với các bạn một số điều để bạn hiểu cần phải cư xử như thế nào với người giúp việc.

Không nên coi người giúp việc là nô lệ trong nhà

Giúp việc gia đình là một nghề đã được pháp luật và xã hội công nhận và bảo vệ. Vì vậy, người giúp việc sẽ làm những công việc liên quan đến nghề nghiệp. Bạn nên bỏ tư tưởng bỏ tiền ra thuê là vắt kiệt sức người lao động hoặc muốn bắt làm gì cũng được. Đặc biệt, tuyệt đối không được lên giọng sai khiến, quát nạt.

Không nên quá phân biệt đối xử với người giúp việc trong khi ăn uống, sinh hoạt bởi vì tuy địa vị, chỗ đứng khác nhau nhưng con người bình đng về nhân cách trong cuộc sống

Nhiều gia đình không cho người giúp việc ngồi ăn cùng trong bữa ăn hoặc dù người giúp việc ngồi ăn cùng nhưng vẫn bị xa cách. Nếu muốn người giúp việc làm tốt và ở lâu với gia đình bạn thì bạn không nên quá phân biệt với người giúp việc. Hãy tạo nên bữa ăn thật vui vẻ bằng cách trò chuyện, gắp thức ăn cho họ hay khen họ nấu ăn ngon để tạo động lực và niềm vui cho người giúp việc.

Nếu bạn làm được điều trên trong bữa ăn, người giúp việc sẽ cảm thấy họ được gia đình bạn quý trọng, từ đó sẽ cố gắng làm việc tốt hơn và muốn gắn bó lâu dài với gia đình bạn.

Nếu người giúp việc xuất thân từ nông thôn, chưa thạo những việc làm ở thành phố, bạn cần quan tâm khuyên bảo, hướng dẫn họ làm những công việc mình cần

Người giúp việc nhà chủ yếu là những người ở nông thôn, chưa tiếp cận với các thiết bị hiện đại trong gia đình như: máy giặt, lò vi sóng, bếp điện, bếp từ, bàn là… Nếu bạn tìm người qua trung tâm giúp việc uy tín thì có thể người giúp việc đã được đào tạo sử dụng các thiết bị này, nhưng nhiều trường hợp người giúp việc vẫn chưa được tiếp xúc. Vì vậy, khi bạn nhận một ai đó, hãy hướng dẫn chi tiết cho họ và tạo điều kiện để họ được tiếp xúc nhiều lần, sử dụng thành thạo. Việc họ làm quen rồi, họ cảm thấy đây là ngôi nhà của họ, họ sẽ thành thạo cho mà xem, đối với những người nông thôn họ rất ham học hỏi, chỉ có điều vì kinh tế nên họ không có khả năng tiếp xúc với các sản phẩm hiện đại mà thôi.

>>> Bài viết mới nhất: ĐIỀU CHỈNH MỚI VỀ HỢP ĐỒNG CUNG ỨNG GIÚP VIỆC ĂN Ở LẠI

giup-viec-gia-dinh

Hãy cư xử tốt với người giúp việc gia đình

Nếu có xảy ra mất mát mà chưa được được nguyên nhân thì không nên nghi ngờ lung tung hoặc thiếu tin tưởng

Việc một mất mười ngờ là điều không thể chấp nhận được, việc này làm tổn hại khá nhiều đến lòng tin của họ, chính vì vậy hãy đặt lòng tin vào người khác, bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn, việc này càng làm gắn kết người giúp việc với chủ nhà hơn, đừng để nghi ngờ làm xói mòn mối quan hệ giữa  người thuê và người giúp việc.

Sòng phẳng tiền công với người giúp việc

Việc sòng phẳng tiền công với người giúp việc thể hiện ở 2 điểm: một là trả đúng ngày, hai là trả đủ số tiền cho người giúp việc theo như hợp đồng đã ký và những thỏa thuận riêng với người giúp việc. Như vậy sẽ củng cố niềm tin và tạo nên động lực làm hơn cho người giúp việc. Nếu vì một lý do nào đó khiến bạn không trả lương đúng ngày cho người giúp việc thì hãy hẹn và làm đúng hẹn.

Khi có người thân, bạn bè của người giúp việc đến nhà, bạn cần có thái độ ân cần, niềm nở và đúng mực kẻo người giúp việc tủi thân.

Hãy quan tâm đến người thân của họ, vì điều đó càng làm cho họ cảm thấy như ở nhà, nếu bạn giữ khoảng cách hoặc nói năng có gì đó xúc phạm làm cho họ xấu hổ với người thân, vì điều đó có thể chúng ta sẽ không thu phục được những người giúp việc tận tâm với chúng ta, hãy để những người thân của họ như người thân của mình.

Và điều cuối cùng, bạn cũng nên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của người giúp việc, qua đó có thể động viên, an ủi hoặc khích lệ họ để tạo thêm sự thân tình, gắn bó giữa mọi người.

Việc động viên kịp thời cũng làm tăng gắn bó của người giúp việc, chúng ta chia sẻ với họ về nghề nghiệp, rồi đến một ngày chúng ta cũng cần những lời động viên của họ, vì cuộc sống mà, không ai hạnh phúc suốt cả đời được, việc có thể giúp họ thoải mái cũng là cách để bảo với họ rằng đây là gia đình của họ, 

Giúp việc gia đình cũng là một nghề, người giúp việc cũng có lòng tự trọng, họ bỏ công sức của mình để nhận tiền công xứng đãng, vì vậy bạn hãy biết cách cư xử với người giúp việc thật khôn khéo để họ làm việc tân tâm và gắn bó lâu dài với gia đình bạn.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998