5 hành động quen thuộc của cha mẹ gây tổn thương thính giác của trẻ

Có một số thói quen mà người lớn vẫn làm với trẻ, tưởng vô hại nhưng thực ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác của các bé, do vậy nhất định phải chú ý và điều chỉnh.

Dưới đây, giúp việc 88 sẽ chỉ ra 5 hành động quen thuộc của cha mẹ gây tổn thương thính giác của trẻ.

Vắt mũi cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ không biết rằng việc vắt nước mũi cho trẻ là rất nguy hiểm. Khi trẻ bị ốm, bị chảy nước mũi, việc cha mẹ dùng hai ngón tay để vắt mũi là hoàn toàn sai cách, vì trong nước mũi có một lượng lớn vi khuẩn và chất độc, nếu cả hai bên mũi bị nghẹt mà cố xì mũi, nước mũi sẽ bị áp lực đẩy từ hốc sau mũi đi vào vòi nhĩ gây viêm tai giữa.

Vì vậy, nếu trẻ bị sổ mũi, bố mẹ nên hút mũi hoặc dùng một ngón tay ấn vào từng bên mũi của trẻ một cách nhẹ nhàng để nước mũi chảy ra.

vat-mui-cho-tre

Cho trẻ uống sữa khi đang nằm thẳng

Nhiều ông bố, bà mẹ hay cho trẻ uống sữa khi đang nằm thẳng, cho trẻ nằm trên sàn để bú… Điều này rất dễ gây nên tình trạng sặc sữa và lúc này sữa có thể sẽ đi qua vòi nhĩ vào tai giữa dẫn đến viêm cấp tính

Khi nên cho bé uống, bú sữa, mẹ nên bế bé lên và một tay đỡ đầu bé ở góc nghiêng 45 độ, tay kia mẹ cầm bình sữa và cho bé bú từ từ.

giup-viec-trong-tre

Thường xuyên lấy ráy tai cho trẻ

Bên trong trai của trẻ có ráy tai, những bậc phu huynh thích sạch sẽ thì sẽ thường xuyên lấy ráy tai cho con. Nếu bất cẩn làm tổn thương đến màng nhĩ mà không phát hiện ngay, trẻ sẽ khóc do bị đau, dù có dỗ mấy cũng không ăn thua, vài ngày sau đột nhiên phát hiện tai của trẻ chảy máu hoặc mủ, lúc này mới đến bệnh viện thì trai của trẻ đã bị nhiễm trùng rồi.

Tai nói chung đặc biệt là tai trẻ nhỏ là bộ phận có khả năng tự làm sạch. Vì vậy mẹ chỉ nên dùng khăn sạch lau bên vành ngoài của tai, tránh ngoáy tai có thể gây nhiễm trùng ống tai ngoài. Khi ngoáy tai cho bé, nếu không kiểm soát được lực, bạn cũng có thể gây tổn thương màng nhĩ, tổn hại đến thính giác của trẻ.

Bẹo má

Nhiều cha mẹ rất yêu con nên thường cưng nựng con bằng cách bẹo má. Tuy nhiên, bố mẹ nên tránh chơi đùa với con bằng cách này vì có thể vô tình tác động lực lên tai của em bé. Các bộ phận trên cơ thể trẻ nhỏ lúc này rất mỏng manh và một tác động lực hơi mạnh cũng có thể làm tổn thương tai, gây thủng màng nhĩ, nhiễm trùng.

Uống thuốc mà bịt mũi

Nếu bịt mũi khi cho trẻ uống thuốc trẻ sẽ khóc, việc này có thể dẫn đến nước mũi hoặc thuốc đi vào tai giữa thông qua vòi nhĩ, gây viêm tai giữa. Ngoài ra, niêm mạc mũi, mạch máu trong mũi của trẻ rất yếu, khi bịt mũi cho uống thuốc, nếu người lớn không kiểm soát được lực thì sẽ gây tổn thương niêm mạc mũi và mạch máu bên trong thành mũi.

Các bậc phụ huynh cần chú ý đến một số thói quen gây hại cho thính giác của trẻ để tránh nuôi dạy trẻ sai cách và làm tổn thương trẻ.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998