Vai trò của các trung tâm giới thiệu việc làm hiện nay

Giúp việc gia đình là dịch vụ không thể thiếu cho các ông bố, bà mẹ trong xã hội hiên đại ngày nay. Bởi, cuộc sống hiện đại bận rộn, việc nhà nhiều, trở thành nỗi lo của nhiều bà mẹ không có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình. Chính vì vậy, vai trò của các trung tâm giới thiệu việc làm ngày càng cao.

Phương thức tìm việc làm của lao động giúp việc gia đình

Kênh tìm việc làm của đa số người giúp việc gia đình chủ yếu thông qua họ hàng, người quen. Thực tế cho thấy, qua bạn bè, người quen giới thiệu, cả người lao động và người sử dụng đều thấy có sự tin tưởng nhau hơn trong quan hệ lao động, cả hai bên sẽ biết được những thông tin cơ bản về nhau như gia cảnh, nhân thân, công việc phải làm, mức lương...

Thứ hai, với tâm lý làm việc tạm thời, nhiều người lao động không muốn sự ràng buộc khi tìm việc qua các cơ sở giới thiệu việc làm (phải nộp hồ sơ xin việc, hoặc bản photo giấy tờ tùy thân).

Tuy nhiên, với một số người lao động lại thích qua trung tâm, bởi ở trung tâm có hợp đồng rõ ràng để đảm bảo quyền lợi cũng như an tâm trong quá trình làm việc. Khi đến với trung tâm người giúp việc sẽ có công việc làm lâu dài, mặt khác lại không bị mất phí khi xin việc.

Phương thức gia chủ tìm người giúp việc

Cũng giống như người giúp việc, kênh tìm người giúp việc của các gia đình đầu tiên là thông qua bà con, họ hàng hay bạn bè, người quen biết. Tuy nhiên, hiện nay phổ biến tìm được người giúp việc qua cơ sở giới thiệu việc làm. Tâm lý chung các gia chủ muốn tìm được người giúp việc tin cậy trong khi các trung tâm giới thiệu việc là đáp ứng được nhu cầu đó.

Vai trò của các trung tâm giới thiệu người giúp việc

Thông tin thu được từ người giúp việc và người sử dụng lao động cho thấy, các cơ sở giới thiệu việc làm hiện nay không chỉ làm được khâu giới thiệu và cung ứng người giúp việc, mà còn đào tạo người giúp việc các kỹ năng làm việc nhà, kỹ năng chăm bé….

Tại các thành phố lớn – nơi có nhu cầu cao về người giúp việc (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), cũng có nhiều cơ sở giới thiệu việc làm không uy tín, mở thời vụ chỉ thực hiện đơn thuần giới thiệu việc làm cho người lao động, không chịu trách nhiệm quản lý và giám sát. Một số trung tâm kiêm đào tạo lao động hoặc hợp tác với các cơ sở đào tạo để giới thiệu lao động và trực tiếp quản lý người giúp việc như giúp việc 88, mọi giao dịch giữa gia chủ và người giúp việc đều qua Trung tâm.

Các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín có thể giúp các gia đình có nhu cầu nhanh chóng tìm được người giúp việc, cung cấp cho các gia chủ các thông tin chi tiết, có chứng minh thư nhân dân và lý lịch của người lao động, các cơ sở này. Đây là lý do nhiều người đã tìm đến cơ sở môi giới việc làm khi có nhu cầu về người giúp việc.

Trong một vài năm trở lại đây, nắm bắt được nhu cầu về nguồn người giúp việc có chất lượng trong nước, đã có một số công ty giới thiệu việc làm (cả nhà nước và tư nhân) thành lập hoặc mở rộng hoạt động chú trọng việc phát triển và cung ứng cho thị trường nguồn nhân lực giúp việc có tay nghề. Phương thức hoạt động của các công ty này là tuyển dụng và đào tạo người lao động một số kỹ năng, kiến thức cơ bản về giúp việc gia đình.

Sau đó, có hai loại hình hoạt động: (1) giới thiệu cho các gia đình có nhu cầu sử dụng lao động: mọi thỏa thuận về lao động do người giúp việc và chủ sử dụng lao động tự thỏa thuận; lương của người giúp việc sẽ do chủ sử dụng lao động chi trả; nguồn thu của trung tâm từ phí giới thiệu lao động mà chủ sử dụng phải trả; (2) cho thuê người giúp việc: Trung tâm sẽ đứng ra giao dịch và thỏa thuận với chủ sử dụng; người lao động với tư cách là nhân viên của trung tâm sẽ đến gia đình chủ để thực hiện hợp đồng này; lương của NGV sẽ do người sử dụng lao động chi trả qua Trung tâm; người giúp việc sẽ được trung tâm thực hiện các chế độ BHYT, BHXH theo đúng luật định; người sử dụng lao động không mất phí giao dịch song phải nộp một khoản tiền nhất định (gọi là phí quản lý). Ưu điểm của các trung tâm này là cung cấp đầy đủ thông tin về người sử dụng lao động và công việc cho người lao động như: tên, tuổi, giới tính của gia chủ, số thành viên trong gia đình, loại công việc phải thực hiện, tiền công, thời điểm trả công, thời gian thử việc, tiền công trong thời gian thử việc, ngày nghỉ, thời hạn làm việc, điều kiện ăn ở. Mặt khác, Trung tâm cũng cung cấp đầy đủ thông tin về người giúp việc cho người sử dụng lao động trước khi giới thiệu họ đến làm việc. Các thông tin về người giúp việc thường được cung cấp là: tên, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, tình hình sức khỏe, kinh nghiệm làm việc, số điện thoại, địa chỉ.

giup-viec-gia-dinh

Giúp việc gia đình

Kết:

Qua phân tích về kênh tìm việc – tìm người của người lao động và gia chủ, có thể thấy vai trò của các Trung tâm dịch vụ việc làm đối với các gia đình cần thuê người giúp việc và đối với những người giúp việc rất cao.

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm là cần thiết cho nền kinh tế tăng trưởng, giúp ổn định xã hội. Như vậy, giúp việc gia đình là công việc đã có từ lâu ở Việt Nam. Cho đến nay công việc này vẫn được đảm nhiệm bởi một bộ phận phụ nữ có trình độ học vấn thấp hơn và mức sống nghèo hơn trong xã hội, hay có gia cảnh khó khăn. người giúp việc đang phải đối mặt với những trở ngại về tâm lý, kiến thức pháp luật và kỹ năng làm việc. Trải qua thời gian, thái độ xã hội đã bớt đi sự kỳ thị, coi thường đối với công việc giúp việc gia đình và những người lao động thực hiện công việc này. Hoạt động giới thiệu cung ứng việc làm giúp việc gia đình của các cơ sở giới thiệu việc làm ngày càng được quản lý, giám sát nên chất lượng dịch vụ ngày càng cao.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998