Nên hay không khi bố mẹ cho con sử dụng thiết bị công nghệ quá sớm

Trong một lần đến chơi nhà chị họ tôi – chị có 2 đứa con, một đứa 7 tuổi và một đứa 3 tuổi. Từ lúc tôi đến đến lúc ăn cơm, cả 2 bé đều chúi mắt vào ipad của riêng mình. Tôi trêu mẹ bé: “ thích ha, mỗi đứa một chiếc, khỏi phải tranh giành nhau”. Chị tôi cũng cười, nói: “ Có cái máy cũng tiện hơn hẳn, tụi nhỏ đi học về, tự lấy ipad chơi để mẹ có thời gian rảnh lo chuyện cơm nước, dọn dẹp. Được thêm cái nước ăn, có ipad chúng ăn ngon và nhiều hơn hẳn.”

Để trẻ thoải mái sử dụng thiết bị công nghệ…Đây luôn là vấn đề gây tranh cãi ở mọi gia đình.

Lợi ích khi cho con sử dụng công nghệ

  • Không thể phủ nhận lợi ích của công nghệ với đời sống hiện này, ngay cả với trẻ nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi giúp con có điều kiện học tập, khám phá thế giới xung quanh để phát triển trí tuệ.
  • Chỉ với một click, bé có thể tìm hiểu vô vàn thứ, giúp con mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về cuộc sống.
  • Không những thế, khi con sử dụng smartphone, con thể giao tiếp, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng tư duy sáng tạo…
  • Là sân chơi giúp con vừa học tập và vui chơi bổ ích.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích trên, sử dụng công nghệ cũng kéo theo những rủi ro nguy hiểm cho bé:

  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ: 2,3 tuổi là độ tuổi mà não bộ đang phát triển cực mạnh về kích thước. Sự phát triển của não bộ được quyết định bởi môi trường. Nếu con tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị công nghệ với sóng từ mạnh từ smartphone, ipad, laptop…sẽ dẫn đến rối loạn về khả năng chú ý, nhận thức của não bộ.
  • Chậm phát triển: Bé sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ, sẽ khiến trẻ hạn chế sự vận động: đi lại, di chuyển, nói năng…dẫn đến ảnh hưởng tới quá trình phát triển của tứ chi, khả năng giao tiếp.
  • Trẻ dễ mắc các tật: Đầu tiên, do phải tiếp xúc quá nhiều với màn hình với khoảng cách quá gần, hoặc tiếp xúc trong môi trường ánh sáng không đảm bảo khiến đôi mắt của con bị giảm sút. Do vậy, tình trạng trẻ bị mắc các tật về mắt: cận thị, loạn thị ngày càng nhiều ở độ tuổi 4,5.
  • Khi có smartphone, ipad, trẻ có thể ngồi lì hàng giờ để xem, do đó hạn chế vận động, nên có thể dẫn đến tình trạng béo phì
  • Trẻ không còn hứng thú với đọc sách: Vì quen với việc xem và nghe những điều thú vị trên ipad sẽ hình thành thói quen lười đọc sách. Thích xem hơn thích đọc.
  • Bị ảnh hưởng bởi những tin xấu

       - Nếu trẻ thường xuyên chơi các trò chơi điện tử - trò chơi có những hành vị đánh nhau, bạo lực…sẽ khiến con bị ảnh hưởng đến tâm lý của con: con luôn bị hoang tưởng về thế giới ảo, con có xu hướng bạo lực và bắt chiếc các nhân vật trong game…

       - Trẻ có thể tiếp xúc với các loại văn hóa đồi trụy. Bố mẹ không thể kiểm soát được các nội dung trên mạng và bé có thể tiếp xúc và tác động tới tâm hồn ngây thơ của trẻ: trẻ biết yêu sớm…

Vậy, nên hay không khi cho trẻ tiếp xúc với công nghệ từ sớm?

Với những lợi hại do công nghệ mang lại, mẹ cần suy xét và cân nhắc kỹ nếu cho con tiếp xúc với công nghệ.

  • Tuyệt đối không cho bé dưới 3 tuổi tiếp xúc với công nghệ. Bởi độ tuổi này bé chưa nhận thức và phân biệt được đâu là thế giới thật, đâu là thế giới ảo. Do vậy, những gì diễn ra trên màn ảnh sẽ khiến trẻ lầm tưởng là thế giới thật, khiến con bị rối trí.
  • Sau 3 tuổi, mẹ có thể cho bé sử dụng công nghệ. Tuy nhiên cần giới hạn thời gian nhất định cho con xem và đặt ra những quy định ràng buộc rõ ràng để con ý thức và làm theo.

Xem thêm chi tiết: http://giupviec88.com/tin-tuc

Nguồn: Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998