Thời điểm thích hợp nhất cho bé ăn dặm là khi nào?

Tìm hiểu nhiều tài liệu chăm con, mẹ được biết: trong vòng một năm đầu đời, con cần được bú sữa mẹ thường xuyên, đều đặn để đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ cho con”. Trộm vía mẹ ăn uống đầy đủ nên cũng khá nhiều sữa đủ cho con bú mỗi ngày.

Nhưng dạo gần đây, Cherry của mẹ luôn có những biểu hiện:

  • Luôn cho tay vào miệng
  • Há miệng khi được cho ăn
  • Quan sát và nhoài người ra mâm cơm khi gia đình ăn cơm
  • Lưỡi con liên tục đưa lên, đưa xuống rất nhiều lần

Mẹ lo sợ, không biết con có gặp vấn đề gì không. Sáng nay bố và mẹ đưa con đi khám, mẹ thở phào khi bác sỹ nói rằng: “ chỉ là con muốn được ăn thôi”. Bác sỹ khuyên mẹ “ đã đến lúc cho con ăn dặm”.

Bác sỹ cũng cho mẹ biết “ sự cần thiết cho con ăn dặm?”

Khi con được khoảng 6 tháng tuổi, trữ lượng sắt của con khá thấp và nếu chỉ bổ sung sữa mẹ hay sữa bột cho con là không đủ để bổ sung sắt cho con. Mà sắt là yếu tố rất quan trọng góp phần phát triển trí tuệ của con. Ngoài ra, việc cho con ăn dặm còn là liệu pháp tốt nhất để giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng của con sau này.

Đầu tiền, bố mẹ cần đưa con đi khám để biết được danh sách những thực phẩm mà con bị dị ứng, để mẹ tránh đưa vào thực đơn của con.

Tiếp đến mẹ cần tìm hiểu, nghiên cứu chế độ dinh dưỡng cũng như loại thực phẩm nào cần thiết cho sự phát triển của con. 

Chế độ dinh dưỡng ăn dặm của con

  • Thời gian đầu, tốt nhất mẹ nên tập cho con làm quen với loại bột ngọt, cụ thể như Nestle CERELAC, bột Vinamilk, Hipp, Gerber... Đây là loại bột được chế biến từ bột yến mạch, bột gạo, bột dinh dưỡng được chế biến sẵn và đóng hộp. Cách cho con ăn bằng bột ngọt:

          - Với loại bột này, mẹ chỉ cần pha theo công thức sẵn có.

          - Mẹ có thể kết hợp với những loại rau củ quả khác nhau để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn của con, kích thích con ăn ngon miệng hơn.

          - Khi con ăn bột ngọt được khoảng từ 4- 6 tuần là mẹ có thể chuyển sang ăn bột mặn

  • Bột ăn dặm mặn cũng giống như bột ngọt, chỉ khác là bổ sung thêm các chất dinh dưỡng: cá, thịt, trứng, rau, củ, quả…

          - Bột ăn dặm phải đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: vitamin A, B, C, K… và khoáng chất như Canxi, Magie, Phốt Pho…và acid amin để cải thiện tình trạng sụt cân, còi cọc, suy dinh dưỡng của con.

          - Bột ăn dặm phải mịn: Mấy tháng đầu, bé chưa ăn quen nên mẹ cần chọn bột mềm mịn để bé dễ ăn, hạn chế nôn mửa và dễ tiêu hóa hơn.

          - Tuyệt đối không được cho muối, mắm, đường, mật ong vào thực đơn của bé. Vì chức năng thận của con còn non yếu, nếu ăn muối nhiều sẽ khiến thận làm việc quá tải, ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Mật ong có thể gây táo bón, ngộ độc, hôn mê cho bé. ..

          - Bổ sung các loại sinh tố, nước ép hoa quả cho bé để tăng cường các loại vitamin cần thiết cho con.

Mặc dù những kiến thức khi con ăn dặm rất nhiều nhưng mẹ sẽ nhớ để con mẹ được mau lớn, khỏe mạnh. Nhưng hết tháng 6 là mẹ bắt đầu phải đi làm lại, sẽ không có nhiều thời gian ở bên con, chăm sóc con, ông bà thì ngày càng già yếu, mẹ lo lắng không biết có nên thuê cô giúp việc chăm sóc con hay không?

Mẹ cũng được nhiều cô giới thiệu đến trung tâm GIÚP VIỆC 88 - đây là một trong những trung tâm giúp việc uy tín, chất lượng nhất Hà Nội. Mẹ cũng đã tìm hiểu, gặp gỡ và cũng rất ưng ý về cách phong cách làm việc chuyên nghiệp, uy tín của GIÚP VIỆC 88. Sắp tới, mẹ sẽ đón một cô giúp việc về với gia đình mình, mẹ và con cùng hỗ trợ cho cô nhé.

Có thể bạn quan tâm: http://giupviec88.com/dich-vu/giup-viec-trong-tre

Nguồn: Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998