Giúp việc gia đình ở nước ngoài – Những khó khăn và thách thức

Công việc giúp việc gia đình không quá khó, nhưng đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự chuyên nghiệp. Đối với công việc giúp việc gia đình ở nước ngoài lại cần càng phải cẩn trọng và tỉ mỉ hơn.

Hiện nay, sử dụng người giúp việc là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều gia đình và đặc biệt là các gia đình tại các đô thị, thành lớn, các quốc gia trên thế giới . Giúp việc gia đình hiện nay được coi là một nghề chuyên nghiệp, được quy định trong Bộ luật Lao động . Đi xuất khẩu lao động đang là một trong những lựa chọn của nhiều người với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong đó, có rất nhiều phụ nữ chọn công việc giúp việc để làm vì công việc này khá quen thuộc, vừa sức và luôn trong tình trạng thiếu lao động. Tuy nhiên, nghề giúp việc gia đình ở nước ngoài lại ẩn chứa nhiều khó khăn, thách thức, rủi ro hơn nhiều người tưởng.

Những khó khăn và thách thức mà người giúp việc lao động ở nước ngoài thường gặp phải:

Thứ nhất: Bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa

Bất đồng ngôn ngữ luôn là khó khăn, rào cản mà người lao động gặp phải khi đi xuất khẩu lao động. Bất đồng ngôn ngữ càng khiến công việc trở nên khó khăn hơn đối với công việc giúp việc gia đình hơn bao giờ hết vì họ thường xuyên phải giao tiếp, trao đổi với chủ nhà.

Sống trong một nền văn hóa, một môi trường mới, người giúp việc ít được tiếp xúc với bên ngoài cũng là một rào cản lớn mà họ gặp phải.

Thứ hai: Chi phí môi giới cao

Để có được một công việc giúp việc với mức lương cao thì số tiền mà những người giúp việc phải bỏ ra cho môi giới cũng không nhỏ. Số tiền mà họ phải trả cho các công ty môi giới thường từ 3.000 - 5.000 USD (tương đương 65 - 110 triệu đồng) tùy thuộc vào công ty và đất nước họ đăng ký đi xuất khẩu lao động. Với những người giúp việc đây là một con số vô cùng lớn và rất lâu mới lấy lại vốn được. Mức lương thu nhập của công việc giúp việc gia đình ở mỗi nước lại có sự khác khác nhau. Mức lương thu nhập trung bình dao động từ 9 - 20 triệu tùy thuộc vào trình độ chuyên môn và gia đình thuê.

Thứ ba: Nhà chủ hà khắc, gây khó dễ

Với đặc thù công việc là giúp việc gia đình nên những người giúp việc gặp phải rất nhiều những rủi ro, khó khăn khi ở với gia đình nhà chủ.Có rất nhiều trường hợp người lao động bị các chủ nhà đánh đập, trừ lương, quỵt tiền và thậm chí là xâm hại. Bên cạnh đó công việc của họ luôn phải thức khuya dậy sớm và đôi khi còn phải chăm sóc cả người già và trẻ nhỏ. Ngoài ra họ còn không được đóng bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ và một số chính sách cho người lao động khác...

⇒ Đọc thêm: Tokyo chấp nhận giúp việc gia đình là người nước ngoài

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998