Bí quyết giữ chân người giúp việc sau Tết

Theo Luật Lao động, giúp việc gia đình đã được coi là một nghề nghiệp và được pháp luật bảo hộ.  Người sử dụng lao động và người lao động phải ký kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều  gia đình và người giúp việc xem nhẹ hình thức này mà chỉ trao đổi công việc qua miệng và đã dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Đây cũng chính là nguyên nhân nhảy việc và đòi tăng lương khi nhà khác trả cao hơn của một số người giúp việc.

Hiện nay, để giữ chân người giúp việc ở lại làm sau Tết là rất khó khăn và là vấn đề nan giải của nhiều gia đình. Hãy cùng Giúp việc 88 đưa ra những bí quyết để giữ chân người giúp việc nhà bạn trong dịp Tết nguyên đán 2019 này nhé.

Các nguyên tắc để giữ chân người giúp việc sau Tết cần phải có

  • Có văn bản hợp đồng rõ ràng
  • Quy định lương thưởng rõ ràng
  • Quy định mức độ tăng lương theo quy định của pháp luật
  • Quy định số ngày nghỉ theo quy định của pháp luật

Tăng lương theo lộ trình

Chuyện tăng lương cho người giúp việc sau Tết là tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Tùy thuộc vào thâm niên làm việc, thái độ làm việc, sự gắn bó và tình cảm của người giúp việc mà có những chế độ lương thưởng khác nhau. Với chủ nhà, khi thuê người giúp việc thì ngay từ đầu cần làm rõ quan điểm giữa hai bên. Nếu họ làm được việc và có thái độ gắn bó với gia đình thì mình tăng lương và có các chế độ thưởng sau Tết.

Không nên vì những khó khăn của bản thân gia đình mà giảm tiền lương của những người giúp việc. Chủ nhà và người giúp cần có những buổi trao đổi, chia sẻ với nhau để có thể hiểu nhau hơn và tạo sự gắn bó giữa chủ nhà và người giúp việc.

Thưởng quà Tết

Thưởng quà Tết là biện pháp được rất nhiều gia đình lựa chọn để giữ chân người giúp việc. Các gia đình thường hay mua quần áo, bánh kẹo để thưởng Tết, bên cạnh đó thường thì sẽ kèm theo một số tiền thưởng . Tâm lý chung của tất cả mọi người kể cả các cô giúp việc, có một số tiền mặt thưởng Tết vẫn thích hơn là quà.

Quà Tết cho người giúp việc

Giữ lại một phần lương hoặc thưởng

Giữ lại một phần lương thưởng là biện pháp được nhiều chủ nhà lựa chọn để giữ chân người giúp việc. Tâm lí của một số người giúp việc là nếu gia đình chủ trả hết lương thưởng trong Tết thì họ rất dễ bùng việc để tìm kiếm một công việc mới. Vì vậy, đây là lựa chọn tốt nhất của các gia đình nếu muốn giữ chân người giúp việc.

Thưởng thêm nếu đi làm sớm

Có nhiều các gia đình vì muốn giữ chân người giúp việc hoặc ra Tết đi làm đúng hạn thường đưa ra các phần thưởng thêm. Một số gia đình có chế độ thưởng như:  đi làm trước mùng 5 thì tăng hoặc thưởng tháng sau Tết 1 đến 2 triệu đồng, lì xì đầu năm hoặc có những món quà sau Tết.

Có phương án dự phòng cho trườnh hợp người giúp việc nghỉ sau Tết

Có rất nhiều gia đình gặp phải trường hợp là sau khio ăn Tết song người giúp việc lấy lí do cá nhân và không ra làm lại nữa. Đặc biệt là đối với các gia đình trẻ, không có sự giúp đỡ của người giúp việc, công việc rất khó sắp xếp và bị đảo lộn và rất khó để tìm được một người giúp việc mới sau Tết. Do đó khi người giúp việc xin về quê ăn Tết các mẹ hãy có những phương án dự phòng cho những trường hợp xấu nhất.

Phương án dự phòng hữu hiệu nhất đối với các gia đình hiện nay đó là nên thuê người giúp việc nhà theo giờ sau tết khi người giúp việc không làm lại nữa.

⇒ Đọc thêm: Các lí do mà bạn nên chọn người giúp việc Tết tại Giúp việc 88

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998