Các điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày mùng 1 Tết nguyên đán

Tết là ngày gia đình quây quần, xum họp vì vậy trong những ngày đầu năm bạn nên tránh những điều dưới đây để gia đình bạn luôn may mắn, hạnh phúc và có nhiều tài lộc nhé.

Ông cha ta thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, mốn cả năm may mắn thì cần kiêng kị một số điều. Hãy cùng Giúp việc 88 đi tìm hiểu những điều cần cấm kị trong năm mới để gia đình bạn có một năm mới an khang thịnh vượng và may mắn nhé.

Kiêng không quét nhà, đổ rác 

Theo ông cha ta ngày xưa, nếu quét rác vào 3 ngày đầu năm thì cả năm đó gia đình bạn sẽ luôn nghèo túng. Người ta quan niệm, nếu hốt rác vào 3 ngày này thì Thần Tài sẽ bị hốt đi mất, cả năm làm ăn thất bát. Bạn cũng có thể quét nhà nhưng hãy thu gọn lại một góc chứ không hốt đổ đi.

Quét nhà, đổ rác ngày Tết là không may mắn, xui xẻo, mất của

Đối với những người sống ở Nam Bộ người ta còn cho rằng, sau khi quét dọn nhà cửa song phải cất hết chổi đi bởi nếu trong những ngày Tết mà mất chổi là có điểm không lành, cả năm đó nhà cửa sẽ bị trộm cắp vào vơ vét hết tài sản.

Chính vì thế, các gia đình dù có bận rộn đến đâu thì cho đến đêm giao thừa nhà cửa, sân vườn luôn được sạch sẽ để mong có một năm mới an lành và hạnh phúc.

Kỵ cho lửa, cho nước

Đầu năm mới người ta rất kị cho người khác đến xin lửa nhà mình vì theo quan niệm lửa là đỏ, là may mắn. Nếu cho người khác xin lửa trong ngày mùng 1 tết thì gia chủ  sẽ gặp nhiều xui xẻo, rủi ro, làm ăn thua lỗ, ra đường hay gặp tai vạ.

Trong ngày đầu năm mới, nước được coi là nguồn tài lộc, công năng cho gia đình. Chính vì vậy nếu cho nước đầu năm mới cũng coi như là gia đình đó sẽ bị mất nguồn tài lộc trong năm đó.

Không làm vỡ đồ đạc

Theo quan niệm của ông cha ta thì việc làm vỡ đồ là biểu trưng  cho sự chia ly, đau khổ và là một điềm báo không tốt. Chính vì vậy, trong năm mới bạn hãy nên cẩn thận với mọi đồ đạc trong gia đình để tránh những điều đáng tiếc xảy ra với gia đình bạn nhé.

Kiêng vay mượn, trả nợ

Theo quan niệm xưa, không nên vay mượn tiền bạc đầu năm vì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, thiếu thốn cả năm. Chỉ những người trong hoàn cảnh cấp bách, túng thiếu người ta mới nghĩ đến chuyện vay mượn tiền bạc, đồ đạc của người khác. Đây là vấn đề khá tế nhị mà mọi người quan tâm, chú ý để tránh làm mất lòng nhau.

Tiền coi như là tài lộc của bạn, nếu bạn cho vay tiền đầu năm cũng có nghĩa là bạn dâng tài lộc của gia đình cho người khác, bạn sẽ bị túng thiếu cả năm. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không nên cho vay mượn tiền đầu năm để tránh những điều đáng tiếc đối với gia đình bạn nhé.

Kiêng các món ăn như: thịt chó, thịt vịt, cá mè, đuôi cá,…

Đây là những món ăn gắn liền với những điều không may mắn cho các gia đình đầu năm mới. Tùy theo các vùng miền mà có các món ăn kiêng kỵ khác nhau. Tránh ăn những món trên sẽ bảo vệ gia đình bạn khỏi những điều xui xẻo, có một năm mới ấm no và xum vầy hơn.

Kiêng đi chúc Tết đầu năm, những người có thai đi chúc Tết

Xuất phát từ phong tục xông nhà xông đất đầu năm, người đầu tiên bước vào gia đình nhà bạn sẽ là người quyết định số vận gia đình bạn vào năm đó.

⇒ Đọc thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa của tục xông đất đầu năm

Nếu người xông đất là người hợp tuổi với gia chủ thì cả năm đó gia đình nhà đó sẽ làm ăn thuận lợi, cuộc sống ấm no, may mắn. Nếu người xông đất không  hợp tuổi với gia đình chủ nhà thì năm đó xác định là một năm không mấy tốt đẹp với gia đình đó, làm ăn thất bát, xui xẻo. Nếu người đến xông đất nhà bạn là một bà bầu thì lại càng không tốt vì sẽ đem lại sự xui xẻo cho gia chủ.

Ngoài ra đầu năm mới, tại một số các gia đình người ta còn kiêng những điều như: kiêng giặt giũ, kiêng nói tục, kiêng vấp ngã, kiêng mở tủ, kiêng xõa tóc….

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998