Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi, khí hậu ẩm thấp đã tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm,các vi sinh trùng có hại... phát triển và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Đặc biệt, đối với những trẻ có hệ miễn dịch kém rất dễ mắc bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen suyễn,...

Hãy cùng Giúp việc 88 tìm hiểu về các bệnh mà trẻ hay mắc phải khi thay đổi thời tiết và từ đó các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý để có biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả cho trẻ.

Các bệnh về đường hô hấp

  • Viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh dễ lây nhiễm qua đường hô hấp nhất ở trẻ nhỏ khi thời tiết thay đổi. Biểu hiện khi mắc bệnh của trẻ là: sốt cao, ho, ho có đờm, khó thở, chảy nước mũi trong và thậm chí là đau thắt ngực. Nếu nặng có thể biến chứng thành suy hô hấp, xẹp phổi, viêm phổi, viêm tai giữa… Nguyên nhân là do trẻ tiếp xúc từ đồ chơi, đồ vật xunh quanh môi trường sống mà không được vệ sinh cẩn thận, có chứa mầm bệnh. Lúc này, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay và điều trị ngay nếu có các dấu hiệu trên.

  • Viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp là bệnh trẻ hay gặp phải do hít thở ở nơi có nguồn bệnh. Bệnh gồm hai dạng là viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới. Biểu hiện của viêm đường hô hấp trên hay còn gọi là viêm mũi họng, viêm amidan, ho và cảm lạnh. Trẻ sẽ có dấu hiệu như: sốt cao, chảy nước mũi, nghẹt mũi, vừa ho vừa hắt hơi,  quấy khóc, nôn mửa…Viêm đường hô hấp dưới thường gặp ở dạng viêm thanh quản, phế quản, khí quản, tiểu phế quản và phổi. Trẻ bị bệnh sẽ có một số biểu hiện thường gặp như: khó thở, mũi phập phồng, thở nhanh, da xanh tím, dễ bị trướng bụng…

Viêm đường hô hấp - bệnh trẻ hay mắc phải khi thay đổi thời tiết

  • Viêm mũi dị ứng

Trẻ có cơ địa mẫn cảm, khi thời tiết thay đổi thì thường rất dễ mắc phải. Biểu hiện của trẻ khi mắc bệnh: ngứa mũi, hắt hơi liên tục, nghẹt mũi, sổ mũi và có nhiều trường hợp bị ù tai và khó thở. Bệnh viêm mũi dị ứng rất dễ lây qua đường hô hấp, đặc biệt là môi trường ô nhiễm, phấn hoa, lông động vật… Nếu bố mẹ  không biết cách phòng ngừa và chữa trị thì bệnh của trẻ sẽ trở nặng thành hen suyễn, hen phế quản…

Bệnh viêm tai giữa

Đây là bệnh rất hay gặp ở các bé dưới 3 tuổi. Biểu hiện của trẻ mắc bện viêm tai giữa là:  sốt cao 39 - 40 độ , đau trong tai, nôn, kém ăn, đi ngoài dạng lỏng hay có một số vấn đề về thính giác… Nguyên nhân gây bệnh là do bị nhiểm lạnh, do khói thuốc lá, không khí ô nhiễm, vệ sinh tai không đúng cách hay bị nước khi tắm gội đầu cho bé tràn vào.

⇒ Đọc thêm: Giúp bố mẹ nhận biết dấu hiệu mất thính lực ở trẻ từ 1 – 3 tuổi

Bệnh tiêu chảy

Đây là bệnh trẻ rất hay mắc phải. Khi bị tiêu chảy, trẻ sẽ có biểu hiện đi ngoài liên tục, phân có dạng lỏng và mùi tanh. Nếu bị tiêu chảy kéo dài sẽ khiến cơ thể trẻ bị mất nước và muối, mệt mỏi. Bệnh tiêu chảy không khó điều trị nhưng bố mẹ phải có kiến thức đầy đủ và biết cách chữa trị kịp thời thì mới bảo vệ sức khỏe cho bé.

Bệnh thủy đậu

Thủy đậu được xem là một trong những bệnh trẻ em thường mắc phải khi thời tiết thay đổi. Thời kì đầu, trẻ sẽ có những dấu hiệu như: sốt, đau đầu, chán ăn, uể oải…từ 10 – 20 ngày sau đó trên da khắp người trẻ sẽ có những nốt hồng. Bệnh thủy đậu dễ lây nhiễm, đặc biệt là rất dễ lây qua đường hô hấp. Nếu điều trị không đúng cách sẽ có thể dẫn đến nhiễm trùng, viêm phổi, viêm não và nặng hơn là tử vong.

 

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998