Những quan niệm sai lầm trong kiêng cữ mà các mẹ cần tránh

Đối với các chị em phụ nữ sau sinh, kiêng cữ là khoảng thời gian vô cùng quan trọng, giúp mẹ dần phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên có một số quan niệm rất sai lầm mà các mẹ cần tránh trong thời gian kiêng cữ. Hãy cùng Giúp việc 88 tìm hiểu đó là gì nhé!

Kiêng vệ sinh cá nhân

Nhiều bà mẹ cho rằng, phụ nữ sau sinh không được tắm gội, vệ sinh cá nhân bởi động vào nước là rất có hại. Tuy nhiên đây lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Chúng ta có thể không tắm gội, đánh răng trong vài ngày đầu sau sinh.  Nhưng nếu để tình trạng này trong thời gian dài sẽ khiến vi khuẩn tích tụ, nguy cơ nhiễm các bệnh của mẹ còn cao hơn gấp nhiều lần. Phụ nữ sau sinh có thể vệ sinh cá nhân thường xuyên, nhưng nhớ là sử dụng nước ấm và ở nơi tránh gió. Khi đánh răng, chúng ta nên dùng bàn chải có lông mềm,  nước ấm để tránh bị ê buốt và chân răng.

Kiêng vận động

Phụ nữ sau sinh thường được khuyên nên nằm một chỗ, mọi hoạt động còn lại như ăn, uống... đều  ở trên giường trừ đi vệ sinh. Tuy nhiên, nằm một chỗ là vô cùng không  tốt cho phụ nữ sau sinh. Nếu không vận động sau sinh sẽ rất dễ mắc chứng tắc động mạch, làm chậm lại quá trình phục hồi khoang chậu, trực tràng, bàng quang.... Vì vậy, các chị em phụ nữ sau sinh vẫn nên vận động nhẹ nhàng để cho việc lưu thông máu dễ dàng hơn, cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Dùng than nóng để giữ ấm

Hiện nay vẫn còn không ít các mẹ quan niệm rằng, phụ nữ sau sinh và em bé cần đốt than nóng để giữ ấm. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm nhé. Trong khói than có chứa rất nhiều khí cacbonic độc hại, ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của mẹ và bé. Đặc biệt, đối với các bé mới sinh,  làn da quá mỏng manh, nếu nhiệt độ quá cao cũng có thể làm bé bị rôm sảy, bỏng nhẹ, các bệnh về đường hô hấp. Sử dụng  than nóng để giữ ấm trong nhà cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm vì nó dễ gây cháy, nổ. Hiện nay thay vì dùng than nóng để giữ ấm các mẹ và bé có thể giữ ấm bằng quạt sưởi, mặc đủ ấm, ở trong phòng kín... Tuy nhiên, nếu gia đình nào sử dụng quạt sưởi thì cũng nên kiểm tra thường xuyên để tránh các tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Những sai lầm khi dùng than nóng để sưởi ấm của các mẹ 

Ăn quá nhiều móng giò

Móng giò là thực phẩm rất tốt đối với phụ nữ sau sinh. Theo nghiên cứu, trong móng giò có chứa rất nhiều chất keo protit có tác dụng kích thích tuyến sữa, giúp mẹ có đủ lượng sữa để đáp ứng cho các bé. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, không phải ai ăn móng giò cũng là tốt, có lợi. Sau khi sinh, hệ tiêu hóa của người mẹ hoạt động rất yếu, rất khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Trong chân giò chứa rất nhiều chất béo sẽ càng khiến quá trình tiêu hóa khó khăn, nếu ăn quá nhiều chân giò sẽ khiến người mẹ tăng cân nhanh, thậm chí béo phì.

Kiêng đọc sách, xem tivi

Khoa học đã chứng minh , thị lực của người phụ nữ trước và sau khi sinh không có sự khác biệt. Nhiều phụ nữ sau sinh muốn giải tỏa căng thẳng bằng cách đọc sách báo, xem tivi nhưng thường bị các bậc phụ huynh ngăn cấm vì sợ ảnh hưởng đến mắt. Tuy nhiên,  trường hợp các bà mẹ không cân đối được thời gian chăm sóc con và thời gian nghỉ ngơi khiến cơ thể kiệt sức thì lúc đó mắt mới rơi vào tình trạng mệt mỏi. Vì vậy, các chị em phụ nữ sau sinh nên cân đối thời gian một cách hợp lí để tránh cho mắt bị mệt mỏi nhé.

⇒ Đọc thêm: Thời điểm thích hợp nhất cho bé ăn dặm là khi nào?

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998