Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản khi tiếp xúc với người lạ

Việc giáo dục và dạy trẻ ngay từ những bước đi đầu đời là vô cùng quan trọng. Nếu trẻ được rèn luyện những kỹ năng ứng xử với người lạ ngay từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ hình thành được suy nghĩ, cách ứng xử, hành động phù hợp với mọi hoàn cảnh từ đó có những cách bảo vệ bản thân tốt hơn, trách bị những kẻ xấu lợi dụng, bắt cóc.

Hãy cùng Giúp việc 88 đi tìm những kĩ năng để trẻ có thể phòng tránh, bảo vệ bản tân khi gặp người lạ nhé.

Tránh đi chung thang máy với người lạ khi không có người lớn đi cùng

Các bậc phụ huynh hãy dạy trẻ nhỏ đứng dựa lưng vào tường khi đứng chờ thang máy để các con bạn có thể thấy những người ra vào. Nếu nhìn thấy có người lạ thì dặn trẻ nhất định không được vào thang máy chung với người này. Tốt nhất là giả bộ để quên đồ và chạy đi lấy hoặc chạy đến chỗ đông người để tránh bước vào trong thang máy. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp trẻ em bị sàm sỡ, lợi dụng trong thang máy nêm bó mẹ cần trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết để trẻ phòng tránh.

Nhắc nhở trẻ không nên đi thang máy với người lạ

Tránh kết bạn, nói chuyện trực tuyến với người lạ

Bố mẹ hãy cảnh báo trẻ nhỏ rằng những người xấu có thể dễ dàng tìm thấy các con thông qua mạng internet. Nếu các con nói chuyện qua mạng với người lạ thì rất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu là những kẻ xấu.

Không nói chuyện và luôn giữ khoảng cách với người lạ

Các bậc phụ huynh hãy cho trẻ biết rằng chúng không bắt buộc phải nói chuyện với người lạ khi mà chúng không muốn. Trong trường hợp cuộc trò chuyện đó kéo dài hơn 1 phút thì các con ên rời đi nên rời đi, di chuyển đến chỗ đông người hoặc một nơi khác an toàn hơn. Khi nói chuyện với người lạ, các con nên đứng cách người lạ một khoảng cách nhất định. Trong trường hợp người lạ cố tình tiến lại gần, các con cần phải biết đứng lùi lại hoặc chạy ra chỗ đông người.

Hãy la thật lớn khi có người lạ lôi kéo, có ý định xấu

Bố mẹ hãy dặn với trẻ nhỏ rằng nếu các con bị người lạ túm lấy, thì hãy cư xử càng tệ càng tốt như: cào cấu, cắn, đá để thu hút sự chú ý của những người xung quanh càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, các con hãy cứ la hét thật lớn lên để cầu cứu những người xung quanh.

Hãy ghi tên và số điện thoại của bố mẹ lên cặp của trẻ

Chúng ta không nên ghi tên của trẻ nhỏ lên những vật dụng cá của trẻ. Những thông tin cá nhân của các con không nên để cho người lạ biết. Biện pháp hữu ích nhất là bố mẹ hãy ghi số điện thoại của mình lên cặp của các bé, điều này sẽ giúp ích rất nhiều khi xảy ra thất lạc. Có nhiều gia đình cẩn thận hơn họ sẽ cho các bé học thuộc số điện thoại của bố mẹ hay địa chỉ nhà để tránh tình trạng trẻ đi lạc mà không biết liên hệ cho ai.

⇒ Đọc thêm: Chuẩn bị hành trang để con tự tin bước vào lớp 10

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998