Nghề giúp việc chăm người bệnh ở bệnh viện

Tại Việt Nam, phụ nữ ngoại tỉnh di cư vào thành phố kiếm sống ngày một nhiều. Họ làm nhiều nghề khác nhau từ công nhân ở các khu công nghiệp đến giúp việc nhà. Có một nghề đang trở nên rất phổ biến hiện nay tại Hà Nội và được chị em phụ nữ coi là khá dễ kiếm tiền, đó là nghề giúp việc chăm người bệnh tại các bệnh viện. Cuộc sống của những chị em làm nghề này ra sao, họ có suy nghĩ gì về công việc này.

Nghề giúp việc chăm người bệnh – Thu nhập cao

Đã từ nhiều năm nay, người dân Hà Nội quen với hình ảnh những phụ nữ ngoại tỉnh làm osin giúp việc nhà. Trong khoảng vài năm trở lại đây, người Hà Nội lại thấy xuất hiện một nghề mới là nghề giúp việc trông người ốm ở bệnh viện. Những người làm nghề này chủ yếu là các chị em phụ nữ đến từ ngoại tỉnh.

Thu nhập cao ở Hà Nội đã khiến ngày càng nhiều các chị em phụ nữ ở các quê ra tỉnh thành tìm việc. Một nghiên cứu gần đây của Học viện Phụ nữ Việt Nam, thuộc Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam, cho thấy tình trạng lao động nữ di cư còn nhiều hơn nam giới với tỷ lệ tương ứng là 57% và 43%. Nghiên cứu cho thấy 70% lý do di cư là vì kinh tế, như chi tiêu, tiền thuốc chữa bệnh, học hành cho con cái, hay thiếu đất canh tác.

Với chị Mai (Hà Giang), từ khi chồng mất cách đây hơn 5 năm, gánh nặng chi tiêu trong gia đình dồn hết lên vai chị. Việc đồng áng, bán hàng không đủ giúp chị chi trả những khoản chi tiêu trong gia đình. Căn nhà nhỏ tường gạch cũ kỹ dưới quê không còn chắc chắn cho mẹ con chị. Vì thế mà chị đã quyết định rời xa con, lên thành phố kiếm tiền nuôi con, chắt chiu dành dụm để xây lại căn nhà. Chị Mai cho biết thu nhập từ nghề trông người ốm ở bệnh viện gấp rất nhiều lần so với thu nhập làm ruộng ở dưới quê.

giup-viec-cham-nguoi-benh-tai-benh-vien

Giúp việc chăm người bệnh tại bệnh viện

Nghề dạy Nghề

Những bệnh viện có đông đội ngũ những chị em làm nghề này nhất là các bệnh viện như Việt Xô, bệnh viện K chuyên điều trị ung thư, bệnh viện 108, và bệnh viện Bạch Mai.

Với những gia đình ở thành thị, việc cắt cử người trông người thân ở bệnh viện gần như là không thể. Phần lớn các gia đình có điều kiện, đều tìm cách thuê những osin trông bệnh nhân.

Công việc hàng ngày của những osin trông bệnh nhân cũng không khác nhiều lắm so với những y tá. Các chị hàng ngày phải lo tắm rửa vệ sinh cho người bệnh, cho ăn, thay bao dịch truyền cho người bệnh. Chỉ trừ có tiêm cho người bệnh là các chị không thể làm được.

Đối với những người làm nghề trông người ốm, công việc ở bệnh viện dù phải thức đêm hôm để trông bệnh nhân, nhưng vẫn đỡ vất vả hơn rất nhiều so với nghề nông.

Giúp việc chăm người bệnh – Lương cao nhưng vất vả

Khi bạn chấp nhận với công việc Giúp việc chăm người bệnh ở bệnh viện, tức bạn phải chịu vất vả hơn so với các công việc khác như: giúp việc gia đình, giúp việc trông trẻ… Bởi tính chất chăm người bệnh là bạn phải trực thường xuyên, phải nâng đỡ các bệnh nhân. Đặc biệt, sống trong môi trường trong bệnh viện, bạn phải ngửi những mùi thuốc và có phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân mắc các bệnh truyển nhiễm.

Ngoài ra với những người giúp việc chăm người bệnh thường phải mất ngủ đêm để chăm người bệnh. Khi người bệnh lên cơn đau giữa đêm hoặc cần đi vệ sinh thì người giúp việc sẽ có vai trò lớn nhất.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những khó khăn của nghề giúp việc chăm bệnh nhân tại đây: Thu nhập “Khủng” từ nghề Chăm sóc bệnh nhân

Giúp việc 88 phân tích để các bạn hiểu rõ hơn về nghề giúp việc chăm bệnh nhân, những người chăm người bệnh dù được lương hơn so với các  nghề giúp việc khác nhưng họ đã phải vất vả và hy sinh hơn so với các  nghề giúp việc khác. Những gia đình có nhu cầu cần người chăm sóc người bệnh nên trao đổi trực tiếp công việc và có cái nhìn tích cực hơn về người lao động đi làm thuê.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998