Nguồn gốc và ý nghĩa của tục xông đất đầu năm

Theo quan niệm của nhiều người rằng vào ngày đầu năm mới những người hợp tuổi xông nhà thì cả năm gia đình sẽ gặp may mắn, suôn sẻ.

Vậy tục xông nhà hay xông đất là gì và cách chọn người xông đất ra sao hãy cùng Giúp việc 88 tìm hiểu nhé.

Nguồn gốc của tục xông đất đầu năm

Tục xông đất hay xông nhà đầu năm mới xuất phát từ mong muốn có một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo của mọi nhà. Theo ông cha ta, ngày đầu năm mới chủ nhà sẽ chọn một người hợp tuổi với mình để bước vào nhà, vào đêm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết. 

Đối với người được mời xông nhà cần phải được tuổi và hợp với gia chủ, đặc biệt phải tránh tuổi "tứ hành xung". Người được gia chủ chọn để xông đất thường là những người vui vẻ, rộng rãi với mong muốn gia chủ cũng sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới. 

Các tuổi tam hợp, tứ hành xung mà gia chủ nên tránh

Ngoài ra  người thân trong gia đình cũng có thể tự xông đất cho nhà mình. Thông thường người được chọn xông đất cho gia đình thường ra ngoài từ lúc chưa hết giờ trừ tịch và dự lễ tại đình chùa sau đó xin hương hái lộc. Lúc trở về nhà cũng là lúc bước sang năm mới, mang lại sự may mắn, tốt lành cho gia đình.

Ý nghĩa của tục xông đất đầu năm

Theo quan niệm các cụ ngày xưa, việc xông đất hay xông nhà có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh, tài lộc của gia chủ trong năm đó. Nếu tìm được người xông đất tốt, hợp tuổi thì làm ăn nên làm ra, mọi chuyện tốt lành. Nếu gặp người xông đất không hợp với gia chủ thì cả năm đó sẽ khó khăn, không may mắn.

Theo đó, thời điểm người nào bước vào nhà đầu tiên sau giao thừa cùng với lời chúc mừng năm mới thì đó là người xông đất. Theo thường lệ, gia chủ sẽ có ý định từ trước rằng sẽ mời người nào vào xông đất cho nhà mình. Người được mời xông đất  được gia chủ chọn lựa rất kĩ càng theo các tiêu chí sau: sức khỏe, sự thành đạt, tài đức… để dự đoán vận hạn của gia đình mình trong năm mới.

Hầu hết, phong tục xông đất, xông nhà ở tất cả các nơi đều tương tự như nhau. Người đến xông đất thường cẩm theo những bao lì xì để mừng tuổi người già và trẻ nhỏ và chúc năm mới cả gia đình. Tiếp đó, người đến xông đất cũng sẽ được  chủ nhà chúc mừng năm mới, lì xì và ngồi chơi nói chuyện.

Tục xông đất hay xông nhà đầu năm thể hiện tinh thần luôn hướng đến những điều may mắn, tốt lành và cầu mong cho các thành viên trong gia đình.

⇒ Đọc thêm: Các món ăn cần có trong mâm cỗ ngày Tết

Xem thêm tại: https://giupviec88.vn/

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998