Phương pháp dạy con của người Nhật

Cách giáo dục con cái của bố mẹ Nhật Bản được rất nhiều phụ huynh trên toàn thế giới học hỏi. Trẻ em Nhật bản thường rất tự lập, kỷ luật, lịch sự, thân thiện và ít bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài. Dưới đây là một số phương pháp dạy con của người Nhật mà các bố mẹ nên tham khảo. Hãy cùng Giúp việc 88 tìm hiểu nhé.

Dạy bé về tính kỷ luật

Trong văn hóa của người Nhật, họ  rất coi trọng tính kỷ luật và nề nếp. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Nhật bản đã được dạy dỗ, rèn luyện kĩ càng về tính kỉ luật khi ở nhà cũng như ở trường. Các em sẽ được dạy và thực hiện các thói quen tốt cho đến khi nó trở thành bản năng. Việc cư xử thiếu văn hóa, chen lấn, xô đẩy không hề tồn tại trong văn hóa người Nhật Bản.

Dạy trẻ tự lập từ nhỏ

Người Nhật cho rằng ngay từ khi còn nhỏ, trẻ nên được dạy tính kỷ luật là tốt nhất. Trẻ phải tự làm các công việc các nhân như: vệ sinh các nhân, ăn uống, dọn dẹp đồ chơi khi chơi song, ngủ dậy thì phải gấp chăn màn… Bố mẹ chỉ là người định hướng, hướng dẫn các con trong các công việc chứ không được quyết định mọi việc thay các con. Chính vì vậy mà ngay từ khi còn nhỏ các bé đã có tính tự lập, không bị phụ thuộc vào bố mẹ. Các bé có thể tự đi học, tự làm mọi việc mà không cần sự hỗ trợ của người lớn.  

Phương pháp dạy con của người Nhật thông qua tính tự lập

Không chiều chuộng, dỗ dành

Phụ huynh Nhật sẽ không chiều con hay dỗ dành các bé khi các bé khóc lóc, ăn vạ, đòi mua đồ này vật kia. Bố mẹ Nhật sẵn sàng để con khóc lóc mà không dỗ dành, không quát mắng. Họ để con tự nhận thức rằng ăn vạ cũng sẽ không có tác dụng, không ai quan tâm đến và từ đó trẻ sẽ luôn nhận thức được hành động đó và sẽ không làm như vậy nữa. Khi trẻ ngã trẻ phải tự đứng lên và suy nghĩ đó sẽ đi theo trẻ đến khi bé trưởng thành và bước vào cuộc sống.

Có nhiều cha mẹ Việt Nam vì thương xót con mà lập tức vỗ về, dỗ dành trẻ khi trẻ ngã hay đòi các thứ con muốn khi con khóc.  Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em Việt Nam hay đòi hỏi, mè nheo và thích làm theo ý mình, coi mình là nhất và không để ý đến những người xung quanh.

Không chỉ trích lỗi lầm của con

Chỉ trích các lỗi lầm của con là vấn đề rất phổ biến ở các gia đình hiện nay. Vẫn biết là bố mẹ kì vọng ở các con rất nhiều nhưng dôi khi những kì vọng ấy của bố mẹ lại không được như mong muốn của mình. Và vô hình chung bố mẹ đang tạo áp lực cho các con, khiến các bé cảm thấy sợ hãi khi bố mẹ đưa ra một yêu cầu nào đó.

Đối với các bố mẹ người Nhật lại khác, họ quan niệm rằng ai sống trên đời này đều có lỗi lầm và không ai là hoàn hảo cả. Việc bố mẹ chỉ trích các bé không làm các bé tốt hơn. Hãy khuyên nhủ và đưa ra những gọi ý về cách giải quyết vấn đề cho trẻ để trẻ tự nhân thức vấn đề.

Bố mẹ luôn là gương cho con cái noi theo

Ngay từ khi còn nhỏ, môi trường mà trẻ tiếp xúc nhiều nhất chính là môi trường có sự tương tác của ông bà, cha mẹ, những người chăm sóc các bé. Các chuyên gia tâm lí cho rằng, đối với trẻ con, mọi thứ xung quanh với chúng đều vô cùng mới mẻ. Tự bản năng của chúng sẽ thôi thúc chúng quan sát môi trường xung quanh, để từ đó xây dựng hệ thống dữ liệu, phát triển bản thân. Chính vì vậy các hành động, lời nói của bố mẹ, người thân sẽ rất ảnh hưởng đến các suy nghĩ và hành động của trẻ sau này. Bố mẹ hãy là những tấm gương tốt để cho các con noi theo.

⇒ Đọc thêm: Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản khi tiếp xúc với người lạ

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998