Các quan niệm sai lầm khi chăm sóc mẹ và bé sau sinh

Chăm sóc bà bầu và trẻ nhỏ sau sinh là vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta chăm sóc không tốt sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả mẹ và các bé. Hãy cùng Giúp việc 88 tìm hiểu về những sai lầm mà các gia đình hay mắc phải khi chăm sóc mẹ và bé sau sinh nhé.

Đối với các bé

Không được chạm vào thóp của các bé

Theo kinh nghiệm của các bà mẹ thời xưa thì các bé mới sinh song các mẹ và người thân trong gia đình nên tránh tiếp xúc với thóp của các bé. Nhưng trên thực tế, các bác sĩ cho rằng các mẹ không cần phải quá cẩn thận như vậy. Bởi não của trẻ tạm thời chưa được lấp đầy bằng xương nhưng vẫn được bảo vệ bằng ba lớp vỏ bọc. Vì vậy các mẹ hãy cứ chăm sóc các bé bình thường và không phải sợ là sẽ tổn hại đến bé.

Phải tắm cho các bé hằng ngày

Nếu tắm quá nhiều cho các bé trong ngày thì các bố mẹ đã vô tình làm mất đi độ ẩm của da bé, khiến cho da bé bị khô và dễ bị kích ứng khi thay đổi thời tiết. Chính vì vậy, bố mẹ không cần tắm quá nhiều lần cho các bé trong ngày, sạch sẽ quá đôi khi cũng không tốt đối với các bé.

Tắm quá nhiều sẽ không tốt cho làn da của bé

Cho các bé ăn vào ban đêm và bật đèn khi bé đang ngủ

Thói quen của nhiều bà mẹ hiện nay là hay cho bé bú đêm vì sợ con đói. Điều này là rất không tốt vì bé sẽ hình thành thói quen ăn đêm của bé.  Sau này đến thời gian cai sữa, bé vẫn giữ thói quen ăn đêm thì sẽ rất vất vả cho các bố mẹ khi phải thức đêm để cho các bé ăn.

Ngoài ra, đối với trẻ sơ sinh, ánh sáng mạnh rất ảnh hưởng đến thị giác của các bé, Do vậy, nếu không phải trường hợp cần thiết bố mẹ không nên bật đèn quá sáng để tránh làm hại thị lực của bé.

Rung, lắc khi bế hay cho bé đi ngủ

Chúng ta không thể phủ nhận rằng những hành động rung lắc khiến bé cảm thấy rất dễ chịu và thích thú, dễ đi vào giác ngủ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, các nhà nghiên cứu, những hành động trên lại vô cùng nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của các bé. Nếu rung lắc quá mạnh sẽ khiến não của các bé bị tổn thương nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho các bé. Chính vì vậy bố mẹ chỉ nên vỗ về nhẹ nhàng các bé để các bé đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhé.

Đối với bà bầu sau sinh

Sau khi sinh phải kiêng tắm gội

Theo quan niệm của ông bà ta xưa thì sau khi sinh các mẹ phải kiêng tắm gội từ 1 – 3 tháng. Tuy nhiên trên thực tế quan niệm này là hoàn toàn sai lầm và phảm khoa học nhé. Khi không được tắm, cơ thể mẹ sẽ là môi trường thuận lợi để các vi sinh vật có hại cư trú và phát triển. Không tắm gội sau sinh sẽ phát sinh rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, khi mẹ tiếp xúc với các bé hằng ngày sẽ rất dễ gây bệnh cho bé. Các bé trong gia đoạn này, hệ miễm dịch còn kém, các mẹ hãy cứ tắm gội bình thường sao cho cơ thể thấy thoải mái nhất là được.

Chế độ ăn mất cân bằng dinh dưỡng

Theo quan niệm của ông bà ta, bà bầu ở cữ chỉ nên ăn những thức ăn như: thịt nạc, rau ngót, móng giò nấu canh, bí đỏ…và phải kiêng rất nhiều thứ như:

  • Kiêng không ăn đồ tanh như: hải sản, tôm, cua, cá…
  • Kiêng không được uống nhiều nước vì sợ bị đi tiểu rắt
  • Kiêng các loại rau như: cải bắp, cải thảo, cải ngọt…

⇔ Những quan niệm này làm hoàn toàn trái khoa học và không tốt cho cả mẹ và bé. Sau khi sinh cơ thể mẹ cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nước và các vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe và các chất dinh dưỡng cho bé. Nếu người mẹ không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thì rất dễ bị táo bón, thiếu nước , chất xơ…các dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé.

⇒ Đọc thêm: Phương pháp dạy con của người Nhật

Giupviec88.com

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline - 0967252998
CSKH - 0967252998